ญี่ปุ่น-สหรัฐวางแผนจัดการเจรจาระหว่างอาเบะ-โอบามานอกรอบการประชุม G-7

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังวางแผนจัดการเจรจานอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง (G-7) ระหว่างวันที่ 26 -27พ.ค. นี้ที่ประเทศญี่ปุ่น

การเจรจาดังกล่าวที่คาดว่า จะจัดขึ้น ณ วันที่ 26 พ.ค. นั้น นายอาเบะ และนายโอบามา จะหารือเกี่ยวกับเรื่องการตอบโต้ขีปนาวุธและและการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมถึงการก่อสร้างเกาะของจีนและกองกำลังทหารหน้าด่านในบริเวณเขตทะเลจีนใต้ที่ตกเป็นข้อพิพาท

นอกจากนี้ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศยังมีแผนที่จะยืนยันความร่วมมือในการกระชับความสัมพันธ์เชิงพันธมิตรในอนาคตร่วมกันด้วย

ทั้งนี้ นายอาเบะมีแผนเดินทางถึงที่ประชุมในเขตอิเสะ-ชิมะ จังหวัดมิเอะ ในวันที่ 25 พ.ค. เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าบรรดาผู้นำจากประเทศต่าง ๆ อาจพบปะกันในวันดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งอิงตามกำหนดการของนายโอบามา

เนื่องด้วยในวันที่ 27 พ.ค. นายอาเบะจะเดินทางไปยังเมืองฮิโรชิม่าพร้อมกับนายโอบามา นายอาเบะจึงกำลังพิจารณาเรื่องการจัดการประชุมขึ้น ณ เมืองนาโกย่า ในวันที่ 28 พ.ค. ร่วมด้วยคณะผู้นำจากอินโดนีเซีย ลาว เวียดนาม และประทศอื่น ๆ อีก 4 แห่ง

สำหรับการเจรจาย่อยควบคู่ไปกับการประชุม G-7 ครั้งนี้ จะมีบังคลาเทศ ปาปัวนิวกินี และสาธารณรัฐชาดซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาใต้ซาฮารา เข้าร่วมการประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ