"คริสติน ลาการ์ด" เตือนอังกฤษออกจาก EU อาจส่งผลตลาดหุ้น-ราคาที่อยู่อาศัยร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 14, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า หากอังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในการลงประชามติวันที่ 23 มิ.ย. จะส่งผลให้ตลาดหุ้นและราคาที่อยู่อาศัยในประเทศอังกฤษร่วงลง

"เราได้พิจารณาในทุกแง่มุม รวมทั้งได้ทำการศึกษามาอย่างดีแล้ว และพบว่า จะไม่มีผลด้านบวกใดๆเกิดขึ้นเลย หากชาวอังกฤษลงมติที่จะออกจากการเป็นสมาชิก EU " นางลาการ์ดกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงลอนดอน หลังจากที่ IMF ได้ออกรายงานการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจประจำปีของอังกฤษ

สำหรับรายงานดังกล่าวของ IMF ระบุว่า การออกจาก EU จะทำให้เศรษฐกิจอังกฤษตกอยู่ในความไม่แน่นอน ส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงิน และกระทบต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังจะส่งผลให้อังกฤษต้องทำการเจรจาใหม่ทางด้านการค้ากับ EU และประเทศต่างๆ ซึ่งจะต้องใช้เวลาหลายปี และจะกระทบต่อการลงทุน และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

รายงานของ IMF ยังเตือนด้วยว่า กรุงลอนดอนจะเสี่ยงต่อการสูญเสียสถานะการเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก เนื่องจากจะไม่ได้รับสิทธิในการออกหนังสือเดินทาง ซึ่งสิทธิดังกล่าวช่วยให้นักธุรกิจสามารถทำงานในประเทศใดก็ได้ในกลุ่ม EU ซึ่งมีอยู่ 28 ประเทศ โดยไม่ต้องขอหนังสือเดินทางแยกเป็นรายประเทศ

ทั้งนี้ สิทธิดังกล่าวมีความสำคัญต่ออังกฤษ เนื่องจากเศรษฐกิจต้องพึ่งพาภาคบริการ โดยเฉพาะในด้านการเงิน, การธนาคาร และที่ปรึกษาด้านภาษี

นอกจากนี้ IMF คาดการณ์ว่า หากอังกฤษลงประชามติว่าจะยังคงอยู่ใน EU ก็จะช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ให้ดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 หลังจากที่ GDP ขยายตัวเพียง 2% ในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่า GDP จะขยายตัวแข็งแกร่งที่ระดับ 2.25% ในปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ