มูดี้ส์คาดกีฬาโอลิมปิกจะเอื้อต่อเศรษฐกิจบราซิลในระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2016 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิกประจำปี 2559 ที่นครรีโอเดจาเนโรวันที่ 5-21 ส.ค.นี้ จะนำมาซึ่งผลลัพธ์อันดีต่อบราซิล แม้จะปรากฎให้เห็นเพียงระยะสั้นๆ

มูดี้ส์ระบุในแถลงการณ์ว่า กีฬาโอลิมปิกจะก่อให้เกิด "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเช่นเดียวกับรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นชั่วคราว" อย่างไรก็ตาม ก็ไม่น่าจะเพียงพอให้บราซิลหลุดพ้นจากวิกฤติทางเศรษฐกิจที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้

มูดี้ส์คาดการณ์ว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะมียอดนักท่องเที่ยวเข้าเมืองราว 350,000 ราย ซึ่งจะส่งผลดีต่อรายได้ด้านภาษี แต่ก็เพียงในระยะสั้นๆ

มูดี้ส์ กล่าวว่า "อย่างไรก็ดี ผลกระทบทั่วไปจากมหกรรมกีฬาครั้งนี้ค่อนข้างจะอยู่ในวงจำกัดสำหรับบริษัทส่วนใหญ่ ซึ่งน่าจะมียอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นชั่วคราว รวมถึงผลประโยชน์อื่นๆที่จับต้องไม่ได้อันเป็นผลจากแผนการตลาดของกีฬาโอลิมปิก"

นอกจากนี้ กีฬาโอลิมปิกน่าจะก่อให้เกิดการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นมูลค่าเกือบ 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเขตเมืองรีโอเดจาเนโร ซึ่งแทบจะเท่ากับเม็ดเงินที่ใช้ในการจัดมหกรรมฟุตบอลโลกเมื่อปี 2557 ใน 12 เมืองทั่วบราซิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ