"ซูซูกิ" อ่วมหนักอีกราย หลังยอมรับใช้วิธีทดสอบค่าประหยัดน้ำมันผิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูซูกิ มอเตอร์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้มีการใช้วิธีทดสอบค่าประหยัดเชื้อเพลิงที่ไม่เหมาะสม โดยนายโอซามุ ซูซูกิ ประธานของซูซูกิ เตรียมรายงานปัญหาดังกล่าวต่อกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นวันนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่พบผลกระทบต่อค่าการประหยัดน้ำมันอันเป็นผลจากวิธีการที่ไม่เหมาะสมแต่อย่างใด

เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากที่ไม่นานมานี้ มิตซูบิชิได้ยอมรับว่าทางบริษัทได้ใช้วิธีการทดสอบที่ไม่ถูกต้องต่อรถยนต์ 4 รุ่น เพื่อทำให้มีค่าประหยัดพลังงานสูงกว่าความเป็นจริง ซึ่งหากมีการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับแรงต้านอย่างถูกต้องแล้ว จะทำให้รถยนต์ที่ถูกตรวจสอบมีค่าประหยัดพลังงานลดลงราว 5-10%

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะกำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องตีพิมพ์ข้อมูลการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันภายใต้สถานการณ์ที่หลากหลายในโบรชัวร์

หากแผนการดังกล่าวมีการบังคับใช้จริง จะทำให้บริษัทผลิตรถยนต์ต้องแจกแจงรายละเอียดการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันภายใต้สถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง เช่น การขับรถในเมือง หรือบนทางด่วน ไม่ใช่ระบุแต่ค่าเฉลี่ยที่มีการปฏิบัติในขณะนี้ โดยคาดว่าจะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดใหม่ภายในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ