รมว.กลุ่มเอเปคเจรจาต่อการจัดตั้งเขตการค้าเสรี FTAAP

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2016 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จาก 21 ประเทศในเขตเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) รวมทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาได้เริ่มการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วานนี้ ณ ประเทศเปรู ในประเด็นการเตรียมพร้อมสำหรับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีในภูมิภาค

การประชุมด้านความร่วมมือดังกล่าว จัดขึ้น ณ เมืองอาเรกีปา ทางตอนใต้ของประเทศเปรู ภายหลังมีการให้คำมั่นที่จะสานต่อการเจรจาด้านการค้าเสรีระหว่างกลุ่มเอเปคในวงกว้าง (เขตการค้าเสรีแห่งภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก- FTAAP) ในการประชุมครั้งก่อนที่ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

นางมากาลิ ซิลวา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของเปรูซึ่งเป็นประธานการจัดงานเปิดเผยถึงความหวังที่ว่าการประชุมในครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ที่สำคัญตามมา

ทั้งนี้ ในการประชุมวันแรก การเจรจามุ่งเน้นไปที่ขั้นตอนการศึกษาเพื่อทบทวนถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง FTAAP โดยทั้ง 21 ประเทศได้ดำเนินการไปตั้งแต่ปี 2557 และมีกำหนดเวลาการศึกษาความเป็นไปได้ดังกล่าวถึงปลายปีนี้

กลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคซึ่งมีมูลค่าประมาณ 60% ของเศรษฐกิจโลกหันมาให้ความสำคัญกับข้อตกลงการค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้น หลังจากที่สมาชิกเอเปคทั้งหมดได้ลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP (Trans-Pacific Partnership) เมื่อปีที่แล้ว

TPP ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของเศรษฐกิจโลก ถือเป็นก้าวสำคัญของสมาชิกเอเปคที่จะขับเคลื่อนไปสู่การจัดตั้ง FTAAP ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ