บริษัทเยอรมันจ่อลดการลงทุนในอังกฤษ หากอังกฤษออกจาก EU

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 20, 2016 22:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจเผยให้เห็นว่า บริษัทส่วนใหญ่ของเยอรมนีเตรียมที่จะลดการลงทุนในอังกฤษ หากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ในการลงประชามติเดือนหน้า

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรมีกำหนดจัดการทำประชามติว่าด้วยสมาชิกภาพของสหราชอาณาจักรในอียู ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ซึ่งผลสำรวจที่เผยแพร่โดยสมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมเยอรมันแสดงให้เห็นว่า บริษัทเยอรมันถึง 61% ที่ทำธุรกิจอยู่ในสหราชอาณาจักรเผยว่า บริษัทของตนจะลดการลงทุน หากชาวอังกฤษโหวตสนับสนุนให้ประเทศออกจากอียู

บริษัทเยอรมันถึงสี่ในห้าคาดการณ์ว่า "Brexit" จะมีผลกระทบทางลบต่อธุรกิจของตน และเกือบหนึ่งในสามเห็นว่า การถอนตัวจากอียูของอังกฤษจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการลงทุนของพวกเขา นั่นหมายความว่าอาจมีการถอนการลงทุนออกไปมากกว่า 10%

"Brexit จะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากกับทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง" คลีเมนส์ ฟิวสท์ หัวหน้าสถาบัน Ifo กล่าว พร้อมทั้งระบุด้วยว่า เยอรมนีจะกลายเป็นผู้สูญเสียรายใหญ่ที่สุดในอียู เนื่องจากอังกฤษเป็นตลาดส่งออกหลักของเยอรมนี และสำหรับอังกฤษเองนั้น การออกจากอียูก็จะเท่ากับเป็นการทำร้ายตนเองด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน บริษัทเยอรมันราว 2,500 แห่งมีบริษัทลูกอยู่ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับห้าของเยอรมนี

ขณะที่ผลการศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า หากสหราชอาณาจักรออกจากอียู จะสร้างความสูญเสียให้กับเศรษฐกิจเยอรมนีเป็นมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านยูโร (5.055 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ