ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีใต้ห่วงเกิดวิฤติการเงินในประเทศ เหตุบริษัทหลายแห่งส่อแววถูกยึดทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลการสำรวจว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจเกาหลีใต้ทั้งในประเทศและต่างประเทศมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น ท่ามกลางความกังวลถึงแนวโน้มการยึดทรัพย์ของบริษัทในประเทศ

จากการสำรวจผู้เชี่ยวชาญ 78 คนในประเด็นเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้ พบว่า 49% คาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ในระดับต่ำที่ความเสี่ยงของระบบการเงินจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 1 ปี ในขณะที่กว่า 15% คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ในระดับสูงที่จะเกิดวิกฤตการเงิน

นอกจากนี้ 40% คาดการณ์ว่า ความเสี่ยงของระบบการเงินจะเกิดขึ้นประมาณ 1-3 ปีนับจากนี้ ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญกว่า 19% คิดว่ามีความเป็นไปได้ในระดับต่ำที่จะเกิดวิกฤติทางการเงิน อีก 41% คิดว่า วิกฤติดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในระดับปานกลาง

ผู้เชี่ยวชาญกว่าครึ่งมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติทางการเงินระยะกลางที่อาจเกิดขึ้นจากการล้มละลายของผู้ประกอบการท่ามกลางการขาดทุนในอุตสาหกรรมที่เปราะบาง โดยเฉพาะการขนส่งและอุตสาหกรรมการต่อเรือ

เกาหลีใต้กำลังผลักดันกระบวนการปฏิรูปโครงการที่รัฐบาลเป็นผู้ดูแลในบริษัทขนส่งและต่อเรือขนาดใหญ่หลายแห่งที่ประสบปัญหาขาดทุน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงการลดลงของรายได้และยอดสั่งซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ