นายกฯญี่ปุ่นยันใช้เครื่องมือด้านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีบริโภคอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ โดยจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีจากเดือนเม.ย. 2560 เป็นเดือนต.ค. 2562 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ

การประกาศเลื่อนเวลาในการปรับขึ้นภาษีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองแล้ว ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ปรับขึ้นภาษีเป็น 8% เมื่อปี 2557 ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิจารณ์รัฐบาลว่าประสบความล้มเหลวในการฟื้นเศรษฐกิจให้สามารถยืนหยัดรับมือกับการปรับขึ้นภาษี ภายหลังจากที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนชะลอตัวลง

นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวว่า เขาจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญความเสี่ยงครั้งใหญ่ และเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยเขาจะใช้เครื่องมือทางด้านนโยบายทั้งหมด เช่น การเร่งการปฏิรูปโครงสร้าง และการใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้น

เขาย้ำว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบาย "อาเบะโนมิคส์" ในช่วงที่ผ่านมาได้ช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นในด้านการจ้างงาน และลดจำนวนการล้มละลาย แต่ความไม่แน่นอนจากจีนและเศรษฐกิจของประเทศเกิดใหม่ได้เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ