ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐชี้ภาคธนาคารจีนมีความแข็งแกร่ง,ไม่เปราะบางต่อวิกฤตการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส ลาร์ดี สมาชิกอาวุโสของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน กล่าวว่า ภาคธนาคารของจีนมีความแข็งแกร่งและไม่ได้เปราะบางต่อความเป็นไปได้ที่จะเกิดวิกฤตการเงิน ถึงแม้ว่าหนี้สินภาคเอกชนในประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายลาร์ดีกล่าวว่า "ในขณะที่การปล่อยเงินกู้มากขึ้นให้กับภาคเอกชนที่ไม่สามารถชำระค่าดอกเบี้ยและเงินต้นของหนี้เก่าได้หมายถึงการมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่จีนก็ยังมีแนวโน้มที่จะไม่เกิดวิกฤตการเงินไปอีกหลายปี หากหนี้สินของจีนมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอลงอย่างยั่งยืน"

นายลาร์ดี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีน ระบุในบทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชี่ยลไทม์ว่า "เหตุผลที่สำคัญในการฟันธงนี้ก็คือ ในขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่จีนก็ยังคงมีอัตราการออมในระดับที่สูง ระดับหนี้สินที่จีนสามารถรับมือได้ขึ้นอยู่กับสัดส่วนของเงินออมในประเทศต่อ GDP"

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในรายงานเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า เนื่องจากจีนมีนโยบายป้องกันและภาคธนาคารยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระบบเศรษฐกิจ ต้นทุนในการแก้ปัญหาการขาดทุนจากการปล่อยเงินกู้ที่อาจจะเกิดขึ้นของของภาคธนาคารจึงยังคงอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ แม้ว่าความเสี่ยงด้านหนี้สินของภาคเอกชนปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่พอกพูนขึ้นในภาคการเงิน นายลาร์ดีได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จีนดำเนินการในเชิงรุกเพื่อควบคุมกระแสสินเชื่อที่หลั่งไหลไปยังรัฐวิสาหกิจที่ไม่ทำกำไรมานาน และปิดบริษัทซึ่งเรียกว่า บริษัทซอมบี้ ที่ยังคงอยู่ได้เพราะได้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐและธนาคารเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ