พรรครัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมชูนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2016 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น เตรียมหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 ก.ค.นี้ ด้วยการชูนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้คำมั่นว่าจะผลักดันนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ให้ถึงขีดสุด เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของพรรครัฐบาลมีขึ้นในขณะที่พรรคฝ่ายค้านกำลังหาทางพยายามงัดข้อกับพรรคแอลดีพี และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคเมอิโตะ ด้วยการออกมาโต้แย้งก่อนหน้านี้ว่า การเลื่อนแผนการขึ้นภาษีการบริโภคเป็นครั้งที่สองนั้นนับเป็นสัญญาณแห่งความล้มเหลวของการใช้นโยบายการเงินและการคลังแบบผสมผสานของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ทั้งนี้ คาดว่านางโทโมมิ อินาดะ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคแอลดีพี จะประกาศนโยบายหาเสียงดังกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ หลังได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารของพรรคเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายอาเบะ และนายคัตสึยะ โอคาดะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ต่างต่อสู้กันในศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยการชูนโยบายด้านเศรษฐกิจ โดยในขณะนี้เหลือเวลาเพียง 37 วันเท่านั้นก่อนจะถึงการเลือกตั้งสภาสูง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายอาเบะได้ประกาศเลื่อนแผนการขึ้นภาษีออกไปอีก 30 เดือน เป็นเดือนต.ค. 2562 หลังเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่งจากเดือนต.ค. 2558 เป็นเม.ย. 2560 โดยให้เหตุผลถึงความจำเป็นในการปกป้องเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนและเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ