นายกฯอินเดียเล็งชักชวนผู้บริหารรายใหญ่เข้าลงทุนในประเทศระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 7, 2016 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียเปิดเผยว่า การโน้มน้าวให้บริษัทสหรัฐเข้ามาลงทุนในอินเดียเป็นวาระที่สำคัญสูงสุดสำหรับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อแสดงสภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของประเทศในช่วงเวลาที่ตลาดเกิดใหม่หลายแห่งไม่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนแล้ว โดยนายโมดีอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้

กระทรวงเปิดเผยว่า "ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ นายกฯอินเดียจะร่วมพูดคุยกับบรรดาผู้บริหารของบริษัทรายใหญ่ๆในสหรัฐ การตระหนักถึงศักยภาพอย่างเต็มรูปแบบของพันธมิตรทางเศรษฐกิจนั้นสำคัญยิ่งสำหรับทั้งสองประเทศและการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จในความสัมพันธ์ครั้งนี้สะท้อนออกมาผ่านกระแสการลงทุนที่เพิ่มขึ้น"

รายงานของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า อินเดียเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 11 ของสหรัฐในปี 2556 และมีมูลค่าการค้าทวิภาคีอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557

ครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งที่ 4 ในรอบ 2 ปีของนายกฯอินเดีย เพื่อตอกย้ำบทบาทสำคัญของอินเดียในการช่วยสหรัฐรั้งอำนาจของจีนที่เพิ่มพูนมากขึ้นในภูมิภาค

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของอินเดียขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบรายปี ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับ 7.2% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการปรับโครงสร้างแนวทางการกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ