Xinhua world news summary: เวิล์ดแบงก์หั่นคาดการณ์ GDP ทั่วโลกปีนี้เหลือ 2.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ เนื่องจากการค้าและการลงทุนชะลอตัวลง

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงาน "Global Economic Prospects" โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกจะขยายตัว 2.4% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.5% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.

-- นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกโรงประณามการก่อเหตุโจมตีในกรุงอิสตันบูลวันนี้ พร้อมกับระบุว่า ผู้ก่อเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้จะต้องถูกเปิดเผยตัว และนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในที่สุด

นายบันยังได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และหวังว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะสามารถฟื้นตัวขึ้นโดยเร็ว

-- สหภาพยุโรป (EU) แสดงความไว้อาลัยต่อครอบครัว และมิตรสหายของผู้ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในกรุงอิสตันบูล

"EU ขอแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับตุรกี, รัฐบาล และประชาชน และขอยืนยันข้อผูกพันของเราที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้าย"

สื่อตุรกีรายงานว่า เกิดเหตุคาร์บอมบ์ โดยมีเป้าหมายคือรถบัสของหน่วยตำรวจต่อต้านการจลาจลในกรุงอิสตันบูลเมื่อวานนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และบาดเจ็บ 36 ราย

-- สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. เป็นขยายตัว 1.9% จากระดับ 1.7% ในรายงานเบื้องต้นที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา

หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของญี่ปุ่น ขยายตัว 0.5% ในไตรมาส 1/2559

-- นางฮิลลารี คลินตัน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรคเดโมแครตไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐช่วงปลายปีนี้

ชัยชนะดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากมีรายงานว่า จำนวนผู้แทนพรรคเดโมแครตที่เลือกนางฮิลารี คลินตัน เป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ถึงระดับที่กำหนดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะปูทางให้นางคลินตันเป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ