(เพิ่มเติม) เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์ GDP ทั่วโลกปีนี้ลงเหลือ 2.4% เหตุการค้า-การลงทุนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ เนื่องจากการค้าและการลงทุนชะลอตัวลง

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงาน "Global Economic Prospects" โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกจะขยายตัว 2.4% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.5% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.

รายงานของธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามีแนวโน้มขยายตัว 3.5% ในปี 2559 ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. และคาดว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จะขยายตัว 1.7% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.5% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.

สำหรับการคาดการณ์เป็นรายประเทศนั้น ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐลง 0.8% สู่ระดับ 1.9% และลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นลง 0.8% สู่ระดับ 0.5% ในปีนี้

ส่วนในบรรดาประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่นั้น ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.7% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 7.6% แต่เศรษฐกิจบราซิลและรัสเซียจะหดตัวลง 4% และ 1.2% ตามลำดับ โดยหดตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงในช่วงขาลง ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของประเทศขนาดใหญ่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่, ภาวะการซื้อขายในตลาดการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว, ภาวะชะงักงันที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว, ภาวะตกต่ำของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกิดขึ้นยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ และความไม่แน่นนอนทางด้านการเมืองระหว่างประเทศและนโยบายที่นำมาบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ