จีนจดทะเบียนพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินหยวนในตลาดหุ้นลอนดอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2016 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซือ เหยาปิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า พันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 3 ปีมูลค่า 3 พันล้านหยวน (ประมาณ 457 ล้านดอลลาร์) ที่ออกโดยกระทรวงการคลังจีน ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอนแล้ว

นายซือกล่าววานนี้ว่า นี่เป็นครั้งแรกที่จีนออกพันธบัตรเงินสกุลหยวนนอกประเทศจีน และเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการออกพันธบัตรรัฐบาลในสกุลเงินท้องถิ่นในตลาดต่างประเทศ

"นี่เป็นแนวปฏิบัติใหม่ในกระบวนการทางการเงินแบบเปิดกว้างของจีน และยังได้สร้างประวัติศาสตร์ในการพัฒนาตลาดทุนระดับโลกอีกด้วย" นายซือกล่าว

ทั้งนี้ นายซือได้กล่าวชื่นชมการออกพันธบัตรครั้งนี้ว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหม่จากความร่วมมือทางการเงินระหว่างจีนและอังกฤษ

นอกจากนี้ แนวปฏิบัติดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงสถานะใหม่ของความคืบหน้าที่ประสบความสำเร็จ ในขณะที่ยังคงรักษาเสถียรภาพของการขยายตัวของเศรษฐกิจของจีนเอาไว้ได้

นายซือระบุว่า การออกพันธบัตรนี้ยังเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาของตลาดเงินหยวนออฟชอร์อีกด้วย

ด้านแฮร์เรียต บอลด์วิน เลขานุการฝ่ายเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังของอังกฤษกล่าวว่า การออกพันธบัตรดังกล่าวนับเป็นสัญญาณของก้าวต่อไปในการผลักดันเงินสกุลหยวนให้เป็นสกุลเงินสากล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังของจีนได้ประกาศการออกพันธบัตรครั้งนี้เมื่อวันที่ 25 พ.ค. และได้รับคำสั่งซื้อจากนักลงทุนที่หลากหลายจากทั่วโลก ซึ่งมียอดจองซื้อสูงกว่าจำนวนที่เปิดขายถึง 2.8 เท่า โดยมีสัดส่วนการจัดสรรให้กับนักลงทุนในภูมิภาค EMEA (ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา) 58% และ 42% ให้กับนักลงทุนเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ