อัยการเกาหลีใต้บุกค้นสำนักงาน "ลอตเต้ กรุ๊ป" หาหลักฐานกรณีติดสินบนเจ้าหน้าที่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2016 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เจ้าหน้าที่อัยการเกาหลีใต้ได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานหลายแห่งของบริษัท ลอตเต้ กรุ๊ป (Lotte Group) และบ้านของผู้บริหารบางคนของบริษัท เนื่องจากพบข้อสงสัยว่าบริษัทได้จัดตั้งกองทุนเพื่อนำเงินมาใช้ในการติดสินบนเจ้าหน้าที่ (slush fund) เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินทรัพย์ระหว่างบริษัทในเครือ

เจ้าหน้าที่อัยการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบประมาณ 200 คนได้รุดไปยังสำนักงาน 17 แห่งของลอตเต้ ซึ่งรวมถึงสำนักงานใหญ่ในกรุงโซล สำนักงานของบริษัทในเครือ 7 แห่ง และบ้านของผู้บริหารบางราย

รายงานระบุว่า ในระหว่างที่ทำการตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่ได้ยึดคอมพิวเตอร์ฮาร์ดดิสก์ สมุดบัญชี และเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการซื้อขายสินทรัพย์

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่อัยการได้ทำการตรวจสอบบัญชีของบริษัทในเครือของลอตเต้ ซึ่งรวมถึง โฮเทล ลอตเต้, ลอตเต้ ดีพาร์ทเมนท์ สโตร์, ลอตเต้ ชอปปิ้ง และลอตเต้ มาร์ท เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายระหว่างบริษัทในเครือ

ลอตเต้เป็นบริษัทขนาดใหญ่อันดับ 5 ของเกาหลีใต้ ซึ่งดำเนินธุรกิจทั้งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยธุรกิจของบริษัทครอบคลุมหลายประเภท ตั้งแต่โรงแรม ธุรกิจเพื่อการสันทนาการ ไปจนถึงห้างสรรพสินค้า เอาท์เล็ตลดราคาสินค้า ธุรกิจก่อสร้าง และเคมีภัณฑ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ