World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตกราดยิงใน "พัลส์ คลับ" ซึ่งเป็นไนท์คลับของกลุ่มรักร่วมเพศ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน โดยไนท์คลับแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐยืนยันว่า มือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงไนท์คลับในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ซึ่งต่อมาทราบชื่อคือนายโอมาร์ มาทีน ได้เสียชีวิตแล้วหลังจากที่ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนายมาทีนเป็นพลเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัฐฟลอริดา

--ทางการจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 6% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 10% เทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 10.1%

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัว 9.6% ซึ่งต่ำกว่าการขยายตัวในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้อยู่ราว 0.9%

การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัวเพียง 7% ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วง 4 เดือนแรกที่ขยายตัวได้ดีถึง 7.2%

--เจ้าหน้าที่ตำรวจซานตา โมนิกาเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบตัวชายคนหนึ่งพร้อมอาวุธปืนและสารประกอบระเบิดในรถของเขา โดยชายผู้นี้วางแผนจะก่อเหตุโจมตีขบวนพาเหรด Gay Pride ในเวสต์ฮอลลีวู๊ด

--นางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ปฏิเสธข้อเสนอที่จะมีการจัดการเจรจากับเกาหลีเหนือ โดยให้เหตุผลว่าเกาหลีเหนือควรยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ด้วยตนเองให้ได้เสียก่อน

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาแสดงปฏิกริยาต่อเหตุกราดยิงไนท์คลับในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริด้าของสหรัฐ โดยนายทรัมป์กล่าวว่า เขาคิดถูกแล้วที่มีทัศนคติอันแข็งกร้าวต่อกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

--รัฐบาลฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้เมืองต่างๆที่เป็นเจ้าภาพและที่ตั้งสนามในศึกฟุตบอลยูโร 2016 สั่งห้ามการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณใกล้กับสนามแข่งหรือจุดที่มีแฟนบอลรวมตัวกันอยู่เป็นจำนวนมาก ภายหลังจากที่เกิดเหตุแฟนบอลปะทะกันกับตำรวจในการแข่งขันนัดที่ทีมรัสเซียดวลแข้งกับทีมอังกฤษ รวมทั้งการแข่งขันนัดอื่นๆ

--กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานโดยรวมของสิงคโปร์ทรงตัวในระดับต่ำที่ 1.9% ในเดือนมี.ค. 2559

--กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังของรัฐบาลจีนในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.546 ล้านล้านหยวน (2.348 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวของรายได้ด้านการคลังในเดือนพ.ค.นั้น ชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งถึง 14.4%

--พายุฝนที่กระหน่ำในรัฐพิหารทางตะวันออกของอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย ตามรายงานของทางการอินเดียเมื่อวันจันทร์

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายบ้านในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพิ่มขึ้นในระดับที่ช้าลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี หลังจากที่เมืองใหญ่ ๆ เริ่มใช้นโยบายที่เข้มงวดกับราคาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อควบคุมราคาบ้านที่สูงขึ้นจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ