World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 14, 2016 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 5.76% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี

-- MSCI Inc. ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก เตรียมประกาศผลว่า จะรวมหุ้นจีนจากตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นตลาดจดทะเบียนหุ้น A-share เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index หรือไม่ ในช่วงเช้าวันพุธที่จะถึงนี้ (15 มิ.ย.)

-- Quacquarelli Symonds ซึ่งเป็นสำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัย ได้ทำการจัดอันดับมหาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย ผ่านเว็บไซต์ http://www.TopUniversities.com โดยมหาวิทยาลัย National University of Singapore (NUS) ครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตามมาด้วย University of Hong Kong ในอันดับที่ 2 ส่วน Nanyang Technological University ขยับขึ้นมาสู่อันดับ 3 ในปีนี้

-- กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นประจำเดือนเมษายน 2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลที่ 0.5% จากสถิติเดือนก่อน ซึ่งเป็นการปรับทบทวนให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากระดับพื้นฐานที่ 0.3%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแนวโน้มเศรษฐกิจของจีนในระยะสั้นยังคงสดใส เนื่องจากการสนับสนุนด้านนโยบายจากทางภาครัฐ แต่แนวโน้มระยะกลางเผชิญกับความเสี่ยงสูงขึ้น ท่ามกลางยอดการปล่อยสินเชื่อที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ตลอดจนภาวะกำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานว่า เงินเฟ้อเดือนพ.ค.อยู่ที่ 0.3% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาเสื้อผ้าและอาหารที่ปรับตัวลงได้ชดเชยค่าขนส่งที่สูงขึ้น โดยตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดนี้ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 0.4%

-- นสพ.เดอะ ซัน ซึ่งเป็นสื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ได้ออกมาสนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) อย่างเต็มตัว โดยประกาศจุดยืนในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ที่วางจำหน่ายในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ