สถาบันวิจัยชี้ Brexit อาจฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี (DIW) เตือนว่า หากอังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) อาจส่งผลให้การเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนีชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจาก Brexit จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกของเยอรมนี ตลอดจนทำให้ตลาดการเงินผันผวน และก่อให้เกิดผลกระทบทางลบอื่นๆตามมา

นายมาร์เซล ฟราตซ์เชอร์ ผู้อำนวยการของ DIW ระบุว่า "การเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มค่อนข้างแข็งแกร่งทั้งในปีนี้และปีหน้า หากอังกฤษไม่แยกตัวออกจาก EU"

ทั้งนี้ ทางสถาบันคาดว่า ในปี 2559 เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวขึ้น 1.7% เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศ และจะขยายตัวขึ้น 1.4% ในปี 2560 อย่างไรก็ตาม Brexit อาจส่งผลให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้ลดลง 0.1% และ 0.5% ในปี 2560

นายเฟอร์ดินานด์ ฟิชต์เนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบัน DIW กล่าวว่า "ประเด็น Brexit ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนอย่างมาก และหากชาวอังกฤษเลือกที่จะแยกตัวออกจาก EU ก็จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจเยอรมนีในปีนี้"

สำหรับผลกระทบทางตรงนั้น Brexit จะสร้างความเสียหายให้กับการส่งออกของเยอรมนีในปี 2560 ถึง 1.5 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.695 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และในส่วนของผลกระทบทางอ้อม ทั้งความผันผวนของตลาดการเงิน การลงทุนจากต่างชาติที่ลดลง และการปรับตัวสูงขึ้นของภาษีศุลกากรนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 5 ของเยอรมนีในปี 2558 โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวมอยู่ที่ 1.275 แสนล้านยูโร นอกจากนี้ บริษัทเยอรมนีราว 2,500 แห่งยังมีบริษัทลูกอยู่ในสหราชอาณาจักรอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ