Xinhua world news summary: นักวิทย์ฯตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วงเป็นครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสาธารณเช็กประกาศเตรียมส่งผู้ฝึกสอนการบินไปยังอิรักเพื่อฝึกอบรมนักบินของเครื่องบินรบ L-159 ของเช็กในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ ขณะที่ทีมนักบิน 30 คนจะปฏิบัติการในอิรัก และหากจำเป็น เช็กอาจจะส่งนักบินเข้าไปเพิ่มอีก 5 คนเพื่อเสริมทีม โดยภารกิจของเครื่องบินฝูงนี้จะไม่ใช่การสู้รบ

--เจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เปิดเผยว่า เหตุกราดยิงที่ไนท์คลับในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา สหรัฐ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 คนเป็นอย่างน้อย เป็นทั้งอาชญากรรมที่แสดงถึงความเกลียดชังและการกระทำของผู้ก่อการร้าย

--คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ ขณะที่ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนถึงกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

เฟดยังคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ขณะที่กรรมการเฟดจำนวนมากขึ้นคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้ง ส่วนในปีหน้า เฟดคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง โดยลดลงจากระดับ 4 ครั้งที่ระบุในเดือนมี.ค. และคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2561 ซึ่งลดลงจากระดับ 4 ครั้งที่ระบุในเดือนมี.ค. บ่งชี้ว่าเฟดมีความวิตกลดน้อยลงต่อภาวะเศรษฐกิจ

--สำนักข่าว MENA ของตุรกีรายงานเมื่อวานนี้ว่า เรือค้นหาซึ่งว่าจ้างโดยรัฐบาลอียิปต์ ค้นพบตำแหน่งหลายจุดที่มีซากเครื่องบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบิน MS804 ซึ่งตกลงมหาสมุทรเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

--หอสังเกตการณ์คลื่นความโน้มถ่วง (LIGO) ได้ตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วงเป็นครั้งที่ 2 หลังจากตรวจพบครั้งแรก 4 เดือนก่อนหน้านั้น

นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า LIGO ได้ตรวจพบแรงกระเพื่อมที่เบาบางผ่านโลกไป ซึ่งเกิดจากการหมุนเข้าหากันของของหลุมดำ 2 หลุมที่มีมวล 8 และ 14 เท่าของดวงอาทิตย์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ