แอพ"ตีตี ชูสิง"กวาด 7.3 พันล้านดอลล์จากการระดมทุน พร้อมเงินสด 1 หมื่นล้านดอลล์ในมือสู้อูเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตีตี ชูสิง แอปพลิเคชั่นสำหรับเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในจีน ประกาศว่า บริษัทสามารถระดมทุนได้แล้ว 7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรูปหุ้นทุนและตราสารหนี้ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีเงินสดแตะ 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อแยกกันแล้ว ตีตีได้ระดมทุนในรูปของหุ้นทุน 4.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง 1 พันล้านดอลลาร์จากแอปเปิล และ 300 ล้านดอลลาร์จากไชน่า ไลฟ์ อินชัวรันซ์ นอกจากนี้ยังนับรวมถึงกลุ่มที่ได้ให้การสนับสนุนก่อนหน้าอย่าง อาลีบาบา, แอนท์ ไฟแนนเชียล, เทนเซนต์, ไชน่า เมอร์แชนท์ส แบงก์ และซอฟต์แบงก์

ทางบริษัทยังได้ระดมทุนในรูปของเงินให้กู้ยืมร่วม 2.5 พันล้านดอลลาร์ นำโดยไชน่า เมอร์แชนท์ส แบงก์ และอีก 2 พันล้านหยวน (ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์) ในรูปของหนี้ระยะยาวจากไชน่า ไลฟ์ อินชัวรันซ์

ด้านอูเบอร์ (Uber) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษัทได้รับเงินอัดฉีด 3.5 พันล้านดอลลาร์ จากธุรกิจด้านการลงทุนของซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ ตีตีเปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงสุดนับตั้งแต่ที่ได้ควบรวมบริษัทเมื่อช่วงต้นปี 2558 จะนำไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์ของบริษัท เพื่อจับคู่คำขอของช่องทางขนส่งกับผู้ขับรถ การทำคลังข้อมูล และการขยายธุรกิจทั้งในจีนและต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ