Xinhua world news summary: สส.อังกฤษถูกยิงเสียชีวิต ส่งผลแคมเปญ Brexit ระงับชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ระบุเตือนว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียและอิรักเตรียมเคลื่อนพลเข้าโจมตีประเทศตะวันตกเพิ่มเติม และยืนยันว่า มือปืนที่ "ก่อเหตุเพียงลำพัง" จากเหตุกราดยิงในไนท์คลับที่ออร์แลนโดนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงใดๆ

"กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลอวองท์ (ISIL) มีนักรบชาวตะวันตกอยู่มาก ซึ่งเป็นไปได้ว่านักรบกลุ่มนี้อาจเข้าปฏิบัติการโจมตีชาติตะวันตก" เบรนแนนกล่าวกับคณะกรรมาธิการวิสามัญด้านข่าวกรองของวุฒิสภา (SSCI) โดยเตือนว่ากลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวอาจแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ลี้ภัยที่กำลังเดินทางเข้าสู่ประเทศตะวันตก

-- ตำรวจอังกฤษระบุว่า โจ ค็อกซ์ ซึ่งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ได้เสียชีวิตแล้ว หลังได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการถูกยิงและแทงในเขตเลือกตั้งของเธอทางตอนเหนือของอังกฤษในวันนี้ ขณะที่กำลังเตรียมจัดการประชุมเพื่อพบปะกับประชาชนในเมืองเบอร์สทอล ซึ่งอยู่ใกล้เมืองลีดส์

สื่ออังกฤษรายงานว่า ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ค็อกซ์ได้เข้าห้ามการทะเลาะวิวาทระหว่างชาย 2 คน และชายคนหนึ่งก็ได้ชักปืนขึ้นมา และทำการยิง 2 ครั้ง

ข่าวการเสียชีวิตของค็อกซ์ส่งผลให้ให้ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้านอังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ประกาศระงับการรณรงค์เมื่อวานนี้

-- ผลการสำรวจพบว่าจำนวนผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก่อนการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.

ผลการสำรวจของ Ipsos MORI ซึ่งสำรวจผู้ใหญ่ 1,257 คนทั่วอังกฤษในระหว่างวันที่ 11-14 มิ.ย. บ่งชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงประชามติจำนวน 51% ต้องการออกจาก EU ขณะที่ 49% ต้องการอยู่ใน EU

-- สหภาพยุโรป (EU) ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามสายการบินของแซมเบียบินสู่น่านฟ้าของยุโรป โดยอนุญาตให้แซมเบียกลับมาเปิดเที่ยวบินอีกครั้ง

เมื่อปี 2552 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้เครื่องบินของแซมเบียบินเข้าสู่น่านฟ้าของสหภาพยุโรป เนื่องจากเครื่องบินมีมาตรฐานความปลอดภัยต่ำ ซึ่งในขณะนั้นผลการประเมินของ EASA ออกมาว่าเครื่องบินของแซมเบียไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยการบินสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ