Spotlight: ปธน.สี จิ้นผิงเดินทางเยือนโปแลนด์ กรุยทางนำโครงการ Belt and Road สู่ยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเริ่มเดินทางเยือนโปแลนด์ และได้ประชุมร่วมกับนายอันเดรจ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ ในขณะที่ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันภายใต้โครงการ Belt and Road Initiative

เส้นทางสายไหมเชื่อมกับเส้นทางสายอำพัน

ปธน.จิ้นผิง เข้าพบปธน.ดูดา หลังจากที่ได้เดินทางถึงเมืองวอร์ซอว์ ในการประชุมอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบเบลเวอร์แดร์ ที่พักของปธน.โปแลนด์

ปธน.จีนกล่าวว่า โปแลนด์ เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ใจกลางยุโรปและเป็นจุดที่เส้นทางสายอำพันและเส้นทางสายไหมมาบรรจบกัน ทั้งยังมีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ที่ไม่เหมือนใคร

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิงยังได้กล่าวแสดงความยินดีที่โปแลนด์ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจ ที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายการค้าและสาธารณูปโภคที่เชื่อมระหว่างเอชีย ยุโรป และแอฟริกา ตามเส้นทางสายไหมซึ่งเป็นเส้นทางการค้าโบราณ พร้อมเสนอแนะความร่วมมือที่แข็งแกร่งของทั้งสองฝ่ายภายใต้ขอบเขตงานของแผนพัฒนาขนาดใหญ่ เพื่อสร้างประสิทธิภาพความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมถึงการพัฒนาเรื่องการเชื่อมต่อและสาธารณูปโภค และความพยายามเพื่อค้นหาผลลัพธ์ให้ได้มากขึ้น

ผู้นำของจีนกล่าวด้วยว่า จีนยินดีต้อนรับโปแลนด์เข้าเป็นส่วนหนึ่งในแผนการพัฒนาของธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่โปแลนด์เป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง

โปแลนด์เป็นศูนย์กลางด้านการค้าที่สำคัญมานานกว่าพันปี นับตั้งแต่เส้นทางสายอำพันโบราณจนถึงโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทั้งยังเป็นทางผ่านของรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปหลายขบวน

ขณะเดียวกัน ปธน.ดูดาได้ตอบสนองข้อเสนอของปธน.จิ้นผิงโดยกล่าวว่า โปแลนด์จะเข้าร่วมในโครงการ Belt and Road Initiative และยกระดับความร่วมมือกับจีนในหลายขอบเขต อาทิ สาธารณูปโภค เส้นทางรถไฟ ตลอดจนการขนส่งและการคมนาคม

ในการเดินทางเยือนโปแลนด์ของปธน.จีนนั้น ทั้งสองประเทศจะลงนามข้อตกลงในด้านต่างๆ อาทิ การเงิน การบินพลเรือน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการศึกษา รวมถึงการทำให้โครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจมีความสอดคล้องกับแผนการพัฒนาของโปแลนด์มากยิ่งขึ้น

ประตูสู่ยุโรป

โปแลนด์เป็นจุดหมายที่สองของการเดินทางเยือนยูเรเซียของนายสี จิ้นผิง ซึ่งก่อนหน้านี้ปธน.จีนได้เดินทางไปยังเซอร์เบียตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างยุโรปกลางและตะวันออก (CEE)

นายสี จิ้นผิง กล่าวเสริมว่า ในฐานะสมาชิกสำคัญของทวีปยุโรป โปแลนด์เป็นผู้นำของภูมิภาค CEE ในหลายๆด้าน และจีนปรารถนาที่จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างจีน-ซีอีอี และ จีน-อียู ด้วยการทำงานร่วมกับโปแลนด์

โปแลนด์เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดในยุโรปกลางและตะวันออกของจีนด้วยมูลค่าการค้าระดับทวิภาคีที่สูงถึง 1.71 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 ขณะที่จีนก็เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดในเอเชียของโปแลนด์เช่นเดียวกัน

ในการเดินทางเยือนจีนเมื่อปีที่แล้ว ปธน.ดูดาได้ให้คำมั่นว่า จะช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปและจีน พร้อมแสดงเจตจำนงในการประสานความเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธ์ระหว่างโปแลนด์และจีน

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า การเดินทางเยือนโปแลนด์ครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและความเชื่อใจ อำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในหลายด้าน ตลอดจนยกระดับความเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองประเทศ

ด้านนายดูดากล่าวว่า โปแลนด์ได้รักษาความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคซีอีอี และจะช่วยเหลือจีนในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างจีนและประเทศในซีอีอี

ในวันนี้ ปธน.จีน มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมอย่างเป็นทางการกับปธน.โปแลนด์ในประเด็นความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีหญิง บีธา ซีดโล ของโปแลนด์และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่จัดขึ้นโดยผู้นำในคณะรัฐสภาโปแลนด์

หลังการเดินทางเยือนโปแลนด์ ปธน.สี จิ้นผิงจะเดินทางไปยังอุซเบกิสถานและเข้าร่วมงานประชุมขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ