จีนเผยมูลค่าซื้อขาย FX ของธนาคารพาณิชย์จีนร่วง 47% ในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์จีนมียอดการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศสุทธิที่ 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ร่วงลง 47% จากเดือนเม.ย. โดยแยกเป็นยอดซื้อ 1.27 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายอยู่ที่ 1.395 แสนล้านดอลลาร์

ยอดขายดังกล่าวปรับตัวลดลงจากระดับ 2.37 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนเม.ย., 3.64 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมี.ค., 3.39 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.พ. และ 5.44 หมื่นล้านเมื่อเดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า แรงกดดันจากกระแสเงินทุนไหลออกเริ่มบรรเทาเบาบางลง

กระแสวิตกกังวลในเรื่องของเงินทุนไหลออกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจจีนเกิดการชะลอตัว ขณะที่เงินหยวนได้อ่อนค่าลงนับตั้งแต่ที่จีนได้ปรับปรุงกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของเสถียรภาพในตลาดเงินโลกประกอบกับปัจจัยขาขึ้นในจีน ช่วยลดแรงกดดันจากกระแสเงินทุนไหลออกนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้

SAFE คาดการณ์ว่า กระแสเงินทุนไหลเข้า-ออกจีนจะยังคงมีเสถียรภาพในระยะยาว เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่โครงสร้างเศรษฐกิจยังคงปรับตัวดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ