รายงานประชุมชี้กรรมการ BOJ กังวลผลกระทบนโยบายดอกเบี้ยติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2016 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 27-28 เม.ย. โดยระบุว่า กรรมการหลายคนของ BOJ หลายคนได้แสดงความวิตกกังวลว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบจะบั่นทอนกลไกของตลาดการเงินและเสถียรภาพของตลาดพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม กรรมการส่วนใหญ่ของ BOJ เชื่อว่าผลกระทบจากการมาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่ใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบนั้น จะซึมซับเข้าสู่กิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะตรวจสอบการกระจายสู่เศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากจะต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะเห็นผลที่ชัดเจน

สำหรับการประชุมวันที่ 27-28 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงนโยบายในการเพิ่มฐานเงินรายปีที่ระดับ 80 ล้านล้านเยน ผ่านทางการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ นอกจากนี้ยังได้ปรับลดแนวโน้มของเงินเฟ้อลง พร้อมกับคาดการณ์ว่า จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้ในช่วงปีงบประมาณ 2560

แบงก์ชาติญี่ปุ่นคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะขยายตัว 0.5% ในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า และขยายตัวที่ 1.7% ในปีงบประมาณ 2560 เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.ว่า จะขยายตัว 0.8% และ 1.8% ตามลำดับ นอกจากนี้ BOJ ยังได้คงมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยระบุว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการส่งออกและการผลิตจะซบเซาจากผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและกลุ่มตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ