Spotlight: "เดวิด คาเมรอน" วอนชาวอังกฤษโหวตอยู่ EU ชี้ผลกระทบ Brexit รุนแรงกว่าที่คิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2016 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษขึ้นปราศรัยเรียกร้องให้ประชาชนโหวตให้อังกฤษยังคงเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป ในการลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เรียกร้องให้ประชาชนอย่าทำร้ายบุตรหลานตนเองด้วยการโหวตให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป โดยให้เหตุผลว่า ผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมากที่สุดคือเด็กๆ ทั้งที่อยู่ในวัยเยาว์และกำลังจะลืมตาดูโลก

"นี่เป็นเหตุผลที่ผมเลือกที่จะส่งข้อความนี้โดยตรงไปยังประชาชนทั้งที่อยู่ในช่วงอายุเดียวกันและมากกว่าผม ผมรู้ว่ายุโรปไม่ได้ดีเลิศไปเสียทุกอย่างและผมก็เข้าใจและรับรู้ความรู้สึกนั้นดี แต่เราต้องไม่ลืมว่าอังกฤษได้ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเจรจาและยกระดับสถานะพิเศษของเราในสหภาพยุโรป ซึ่งทำให้เราไม่ต้องใช้เงินยูโร มีอำนาจอธิปไตยเหนือพรมแดน และมีอิสระโดยไม่จำเป็นต้องรวมตัวกับประเทศสมาชิกในยุโรป" นายคาเมรอนกล่าว

นอกจากนี้ คาเมรอนยังต้องการให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงคิดให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจโดยกล่าวว่า "ไม่ว่าเราจะเลือกให้อังกฤษอยู่ต่อหรือออกจากสหภาพยุโรป โปรดคิดถึงอนาคตและความฝันของบุตรหลานของเราเข้าไว้ และจำไว้ว่าผลของการตัดสินใจของเราครั้งนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งหากอังกฤษต้องออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปจริง เราจะไม่สามารถกลับเข้าไปได้อีก และผู้คนรุ่นต่อไปจะต้องทนใช้ชีวิตจากผลของการตัดสินใจของเรายาวนานกว่าพวกเราทุกคน"

อย่างไรก็ตาม ฝั่งผู้สนับสนุนให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปยังคงชูเรื่องการหลั่งไหลของผู้อพยพเข้าประเทศเป็นประเด็นสำคัญ และกล่าวว่า นายคาเมรอนเคยได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่รัฐในปี 2555 แล้วว่าแผนการลดจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศของเขาตามที่เคยให้สัญญาไว้นั้น ไม่สามารถทำได้จริง

สตีฟ ฮิลตัน อดีตผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เคยมีการแจ้งเตือนนายคาเมรอนโดยตรงแล้วว่า นโยบายของนายคาเมรอนไม่สามารถทำให้จำนวนผู้อพยพในอังกฤษลดลงต่ำกว่า 100,000 คนได้ ซึ่งนายคาเมรอนได้ออกมาตอบโต้ภายหลังว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องโดยสิ้นเชิง แต่ฮิลตันยังคงยืนยันและมั่นใจในตัวเลขดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจล่าสุดพบว่าผู้อพยพทั้งหมดที่อยู่ในอังกฤษเมื่อปีที่ผ่านมามีจำนวนสูงถึง 330,000 คนซึ่งมากกว่าตัวเลขที่นายคาเมรอนได้ให้สัญญาไว้ว่าจะควบคุมให้อยู่ภายในหลักหมื่น

นอกจากนี้ ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของอังกฤษ อีกหนึ่งผู้สนับสนุนให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปกล่าวว่า เขาต้องการให้ประชาชนในอังกฤษสามารถใช้อำนาจผ่านตัวแทนในรัฐสภาในการตัดสินใจว่าจะให้ใครสามารถเข้าประเทศของพวกเราได้บ้าง

ทั้งนี้ การหาเสียงของทั้ง 2 ฝ่ายได้ดำเนินมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายแล้วในวันพุธนี้ ก่อนที่ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงชาวอังกฤษกว่า 43 ล้านคนจะออกมาลงประชามติในวันพฤหัสบดี ซึ่งผลสำรวจล่าสุดพบว่าแนวคิดทั้ง 2 ฝั่งได้รับความนิยมสูสีใกล้เคียงกันมาก โดยฝั่งที่ต้องการให้อังกฤษอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป มีคะแนนนำฝั่งตรงข้ามเพียง 1 จุดเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าผู้ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะโหวตให้ฝั่งใดนั้น จะเป็นกุญแจสำคัญที่ชี้ชะตาอนาคตของประเทศนี้

ด้านอดีตกัปตันทีมฟุตบอลอังกฤษ เดวิด แบคแฮม ได้ออกมาประกาศตัวสนับสนุนให้อังกฤษอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไปขณะที่พรรคประชาธิปไตยสหภาพ (DUP) ซึ่งมีฐานเสียงอยู่ในไอร์แลนด์เหนือได้ลงประกาศในหนังสือพิมพ์สาธารณะชื่อดังฉบับไม่เสียเงินของอังกฤษความยาวกว่า 4 หน้า โดยมีเนื้อหาใจความเรียกร้องให้ประชาชนโหวตให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ