Brexit: นักเศรษฐศาสตร์คาดจีนได้รับผลกระทบในวงจำกัด หลังอังกฤษโหวตออกจากอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2016 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์แถวหน้าของจีนกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่อังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น น่าจะส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อตลาดหุ้นจีน และอาจกลายเป็นเรื่องดีในแง่ของการสนับสนุนเงินหยวนให้เป็นสกุลเงินสากล

เซียง ซงสัว รองผู้อำนวยการสถาบันเงินตราระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมิน กล่าวว่า "อันที่จริงแล้ว การตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรปอาจเป็นการเร่งให้เกิดบรรยากาศการแข่งขันระหว่างเมืองต่างๆของยุโรปในแง่ของธุรกิจเงินหยวน ด้วยเหตุนี้เอง อังกฤษจะต้องนำเสนอเงื่อนไขที่ดีขึ้นเพื่อดึงดูดสถาบันของจีน"

เหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่น ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจีน กล่าวว่า "กรุงลอนดอนในฐานะที่เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเงินหยวนออฟชอร์จะได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย และอาจทำให้ธุรกิจเงินหยวนหันไปหาเมืองอื่นๆ เช่น แฟรงก์เฟิร์ต ลักเซมเบิร์ก และซูริก"

Brexit จะส่งผลให้ทั้งเงินปอนด์และยูโรอ่อนค่าลง ซึ่งจะหนุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินเหล่านี้

หลังจากที่สหราชอาณาจักรได้ลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป ตลาดหุ้นทั่วโลกได้ดิ่งลงอย่างหนัก โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดปรับตัวลดลง 1.3% ขณะที่เงินหยวนออฟชอร์ร่วงลงเช่นกันเทียบดอลลาร์สหรัฐ

นายเซียงมองว่า ผลกระทบจาก Brexit ที่มีต่อเงินหยวนและตลาดหุ้นเป็นเพียงผลกระทบทางจิตวิทยา โดยมูลค่าของหุ้นจีนในระยะยาวนั้นยังคงขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

"ตลาดต่างๆมักมีปฏิกิริยารุนแรงเกินควร" และ "สำหรับจีนแล้ว น่าจะใช้เวลาเพียงประมาณหนึ่งสัปดาห์ในการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ" นายเซียงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ