World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2016 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แนะนำให้ BOJ จัดหาสภาพคล่องให้เพียงพอต่อความต้องการในตลาด และใช้มาตรการสนับสนุนระบบการธนาคารภายในประเทศให้มีเสถียรภาพ เพื่อป้องกันผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากที่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

--นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในการประชุมระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่น และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ว่า ตลาดปริวรรตเงินตราเริ่มกลับมามีเสถียรภาพในระดับหนึ่ง หลังจากที่ประชุม G7 ได้ยืนยันความร่วมมือที่จะรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

--สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า เครื่องบินโดยสารของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เกิดไฟลุกในขณะที่เครื่องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่อากาศยานสิงคโปร์ชางงี ในช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้ และไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลกำไรเดือนพ.ค.ของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีน ปรับตัวขึ้น 3.7% เทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.37 แสนล้านหยวน แต่ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 4.2%

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเงิน 1 แสนล้านหยวน (1.512 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ตลาดในวันนี้เพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยดำเนินการผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต โดยมีอัตราผลตอบแทนในวันนี้อยู่ที่ 2.25%

--โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะ "ถดถอยเล็กน้อย" ในช่วงต้นปี 2560 หลังจากที่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

--ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมพลิกกลับมานำนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีบลับลิกันอยู่ 12 จุด หลังคะแนนนิยมของฮิลลารีลดต่ำลงเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา

--นางนิโคลา สเตอร์เจียน ซึ่งเป็นผู้นำและมุขมนตรีของสก็อตแลนด์ กล่าวว่า รัฐสภาสก็อตแลนด์ควรจะใช้สิทธิเพื่อขัดขวางสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป ด้วยการใช้กลไกทางกฎหมาย แม้ว่า การดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความขุ่นเคืองให้กับอังกฤษก็ตาม

--นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษได้แถลงข่าวในวันนี้ ก่อนหน้าที่ตลาดหุ้นในยุโรปจะเปิดทำการ โดยเขากล่าวว่า อังกฤษพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับอนาคต พร้อมกับยอมรับว่า ผลการโหวตให้ออกจากสหภาพยุโรป ไม่ใช่สิ่งที่ตนเองต้องการ

--ไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นส่งข้อความชื่อดัง อาจจะเลื่อนการกำหนดกรอบราคาเสนอขายหุ้น IPO หลังจากตลาดการเงินทั่วโลกตกอยู่ในภาวะผันผวนอย่างหนัก ภายหลังจากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ