นักเศรษฐศาสตร์เจพี มอร์แกน คาด Brexit ส่งผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยน-นโยบายการเงินจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2016 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศจีนของเจพี มอร์แกน กล่าวว่า การตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออัตราแลกเปลี่ยนและนโยบายการเงินของจีน

นายจูระบุในรายงานผลการวิจัยว่า Brexit ได้สร้างความตื่นตระหนกครั้งสำคัญต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งผลกระทบทั้งหมดยังไม่เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

Brexit นำไปสู่ความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลก และเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวนอย่างรุนแรง ธนาคารกลางจีนอาจจะใช้นโยบายปรับอัตราแลกเปลี่ยนให้สมดุล ในขณะที่จีนยังคงปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนตั้งอยู่บนพื้นฐานของตลาด

นายจูคาดว่า เงินหยวนอาจจะอ่อนค่าลงไปแตะที่ 6.75 หยวนต่อดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2559 แต่ก็ระบุว่าเรื่องดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะได้รับปัจจัยผลักดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์มากกว่าการอ่อนค่าของเงินหยวน

ภายหลัง Brexit ในขณะที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหรือชะลอจังหวะในการกลับไปใช้นโยบายการเงินปกติ นโยบายการเงินของจีนจะยังคงเป็นสายกลางมากกว่าการคุมเข้ม

นโยบายการเงินของจีนอาจจะผ่อนคลายลงเล็กน้อยหากสถานการณ์ของเศรษฐกิจระดับมหภาคอ่อนแรงลงอีกครั้ง นายจูกล่าว

ส่วนในด้านการค้านั้น หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพี มอร์แกน คาดว่า จีนมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับผลกระทบโดยตรงที่รุนแรงจาก Brexit ส่วนผลกระทบทางอ้อมจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอังกฤษและสหภาพยุโรป จะได้รับการชดเชยจากการที่ทั้งสองฝ่ายเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนและภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ