Xinhua world news summary: UNSC มีมติเพิ่มกองกำลังทหารเข้ารับมือสถานการณ์ในมาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายหลังเหตุกราดยิงที่สนามบินอตาเติร์กในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี นายจอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐ ได้กล่าวเตือนในบทสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ต้องการกระทำการเช่นนี้ในสหรัฐเช่นกัน

"ผมรู้สึกกังวลต่อจุดยืนของนักข่าวกรองทุกคนที่กำลังประเมินความสามารถและเป้าหมายของกลุ่มดาอิซ (Daesh) ที่ต้องการสังหารประชาชนให้ได้มากที่สุดและเพื่อกระทำการโจมตีในต่างประเทศ" นายเบรนแนนให้สัมภาษณ์กับยาฮูนิวส์ โดยได้กล่าวชื่อของกลุ่ม IS ในรูปแบบภาษาอาราบิก

-- เมื่อวานนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มระดับกองกำลังเพื่อปฏิบัติภารกิจการรักษาความสงบโดยสหประชาชาติในมาลี (MINUSMA) เพื่อตอบโต้การกระทำยั่วยุโดยกลุ่มติดอาวุธในประเทศ

มาตรการดังกล่าวได้รับมติเป็นเอกฉันท์ โดยสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 15 ประเทศได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังกองทัพ MINUSMA เป็นทหาร 13,289 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 1,920 นาย

-- นางหลิว เหยียนตง รองนายกรัฐมนตรีจีน เข้าพบนายโรลองต์ ฟาเบียส ประธานสภารัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้

นางหลิว มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมกลไกระดับสูงฝรั่งเศส-จีนครั้งที่ 3 โดยมีการเจรจาในเรื่องของการแลกเปลี่ยนบุคคลสู่บุคคลในฝรั่งเศส การประชุมดังกล่าวเป็นการจัดขึ้นร่วมกันระหว่างจีน-ฝรั่งเศสนับตั้งแต่ปี 2557

-- คณะผู้ตรวจสอบอุบัติเหตุบนเครื่องบินอียิปต์รายงานผ่านแถลงการณ์ว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากหนึ่งในกล่องดำของเครื่องบินของสายการบินอียิปต์แอร์ซึ่งพุ่งลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อเดือนที่ผ่านมาชี้ชัดเจนว่า มีควันไฟบนเครื่อง

ล่าสุด กล่องบันทึกเสียงห้องนักบิน (CVR) และกล่องบันทึกข้อมูลการบิน (FDR) ถูกส่งไปยังกรุงปารีสเพื่อทำการซ่อมแซม โดยอียิปต์ได้รับเครื่อง FDR ที่ซ่อมเสร็จแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในขณะที่การซ่อมแซมเครื่อง CVR กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ