จีนเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ ชี้ภาคบริการช่วยหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวใน Q2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ของจีน บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในไตรมาส 2 ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแอที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนก่อนหน้านี้

ผลสำรวจภาวะเศรษฐกิจของจีนซึ่งจัดทำโดยซีบีบี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในนิวยอร์กที่จัดทำ Beige Book สำหรับจีน ระบุว่า ภาคบริการและภาคก่อสร้างของจีนได้กระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นการฟื้นตัวในระดับปานกลาง

เลอแลนด์ มิลเลอร์ ประธานของซีบีบีกลาวว่า "เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้น โดยมีการปรับตัวที่ดีขึ้นในทุกภาคส่วน พร้อมระบุว่า ภาคบริการมีโอกาสที่จะขยายตัวในระยะยาวและจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจในภาพรวมให้แข็งแกร่งขึ้น ในช่วงที่จีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ จากเดิมที่ต้องพึ่งพาการส่งออก ไปสู่การกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ จีนมีความมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและจัดหาสภาพคล่องให้เพียงพอในระบบการเงิน โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเงิน 1.8 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาดการเงิน โดยดำเนินการผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต ด้วยอัตราผลตอบแทนในวันนี้อยู่ที่ 2.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ