ยูบีเอสเชื่อจีนสามารถรักษาอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ Q2/59 ไว้ได้อย่างมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2016 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารยูบีเอสของสวิตเซอร์แลนด์ คาดว่า การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการของจีนในครั้งต่อๆไป จะบ่งชี้ถึงความสามารถของจีนในการรักษาอัตราการขยายตัวเอาไว้ได้อย่างมีเสถียรภาพในไตรมาสที่ 2 ปี 2559

ยูบีเอสคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวที่ระดับ 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกับไตรมาสแรก

"ยอดขายอสังหาริมทรัพน์อาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและคาดว่า อัตราการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะมีเสถียรภาพ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยชดเชยแรงกดดันจากการลงทุนของภาคเอกชนที่ยังคงอ่อนแรงลง" ยูบีเอสระบุ

ทั้งนี้ ยูบีเอสเปิดเผยการคาดการณ์ดังกล่าวก่อนที่จีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจประจำไตรมาสที่ 2 อย่างเป็นทางการหลายรายการในอีก 2 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลจีดีพี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม การลงทุนในทรัพย์สินถาวร และยอดค้าปลีก

ยูบีเอสเชื่อว่า ไตรมาสที่ 2 จะเป็นไตรมาสที่จีนมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุด และคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียงเล็กน้อยสำหรับตลอดทั้งปี 2559

แต่อย่างไรก็ดี ธนาคารยูบีเอสคาดว่า รัฐบาลจีนจะใช้นโยบายกระตุ้นเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น เพื่อรับประกันว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 6.5-7%

ในส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจสำหรับเดือนมิ.ย.นั้น ยูบีเอสคาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจะทรงตัว ในขณะที่ภาวะเงินฝืดในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการขยายตัวของการส่งออกปรับตัวลดลง และยอดการระดมทุนจากสังคมจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับของเดือนพ.ค. และทุนสำรองเงินตราต่างปรเทศของจีนจะหดตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ