World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ได้ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดรถยนต์ที่ย่านการค้าในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 126 คน และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

--นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สภาฝ่ายกิจการโลกแห่งฟิลาเดลเฟีย (World Affairs Council of Philadelphia) โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับระบุว่า เฟดยังคงพิจารณาว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น เป็นเรื่องที่เหมาะสม

--นายฟรองซัวส์ วิลเลอรัว เดอ กัลโล ผู้ว่าธนาคารกลางฝรั่งเศสกล่าวว่า อังกฤษอาจถูกถอนสิทธิ์ในการใช้หนังสือเดินทางสหภาพยุโรป (EU) หากอังกฤษไม่สามารถทำข้อตกลงกับ EU ได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ หนังสือเดินทาง EU อนุญาตให้บริษัทซึ่งมีธุรกิจอยู่ในกลุ่มประเทศ EU นั้น สามารถเข้าไปทำธุรกิจในประเทศสมาชิกด้วยกันได้โดยไม่ต้องผ่านมาตรการควบคุมของแต่ละประเทศ โดยปัจจุบันมีสถาบันทางการเงินจากสหรัฐและนอกยุโรปหลายแห่งเข้ามาตั้งธุรกิจในกรุงลอนดอน แต่หลังจากที่อังกฤษโหวตถอนตัวออกจาก EU แล้ว ก็คาดว่า บริษัทเหล่านี้อาจย้ายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆใน EU เพื่อรักษาสิทธิ์ในการใช้หนังสือเดินทาง EU ไว้

--เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียได้แสดงความกังวลว่า อันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของออสเตรเลียอาจจะได้รับผลกระทบ หลังจากโพลหลายสำนักบ่งชี้ว่า ออสเตรเลียอาจจะได้รัฐบาลที่มีเสียงข้างน้อยในสภา (hung parliament) หรือภาวะการเมืองที่ไม่มีพรรคใดได้รับเสียงข้างมากอย่างสมบูรณ์

--นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษมีแผนที่จะปรับลดภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 20% เพื่อดึงดูดการลงทุนในภาคธุรกิจ ภายหลังจากที่อังกฤษตัดสินใจถอนตัวจากสหภาพยุโรป

--ธนาคารกลางจีนได้ดูดซับเม็ดเงินจำนวน 1.8 แสนล้านหยวน (2.7 หมื่นล้านดอลลาร์) ออกจากตลาดในวันนี้

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติกาลแตะที่ 1.052 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

--มาร์กิตส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการก่อสร้างของอังกฤษในเดือนมิ.ย. 2559 หดตัวลงสู่ระดับ 46 จากระดับ 51.2 ในเดือนพ.ค. เนื่องจากผลการลงประชามติที่อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งกลายเป็นเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างที่พักอาศัย

--นายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคเพื่ออิสรภาพแห่งสหราชอาณาจักร หรือ UKIP ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการรณรงค์ให้ประชาชนชาวอังกฤษเลือกที่จะออกจากสหภาพยุโรป โดยเขากล่าวว่า "ผมได้ทำตามหน้าที่แล้ว"

--กลุ่มผู้ถือหุ้นของ London Stock Exchange (LSE) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน เตรียมลงคะแนนเรื่องการควบรวมกิจการกับ Deutsche Boerse ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์แฟรงเฟิร์ตต่อไป แม้ว่า อังกฤษจะลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรปก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ