เกาหลีใต้ทุ่มงบ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนให้ได้ในปี 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2016 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเตรียมทุ่มงบประมาณ 42 ล้านล้านวอน (3.6 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงสร้างโรงไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายในปี 2563

นายจู ฮยุง ฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้กล่าวระหว่างการประชุมด้านยุทธศาสตร์พลังงานแห่งอนาคตว่า รัฐบาลจะทุ่มงบกว่า 42 ล้านล้านวอน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่นี้ในทุกรูปแบบให้ได้ภายในปี 2563 พร้อมให้สัญญาว่า จะลดกฎเกณท์ข้อบังคับรวมถึงให้การสนับสนุนภาคส่วนใหม่ด้านพลังงาน และผลักดันให้เป็นกลไกสำคัญสำหรับการส่งออก

ในงบประมาณจำนวนทั้งหมดนี้ กว่า 33 ล้านล้านวอนจะถูกนำไปใช้พัฒนาทรัพยากรสำหรับใช้ผลิตพลังงานในอีก 5 ปีข้างหน้า ในขณะที่อีก 4.5 ล้านล้านวอนจะนำไปใช้เพื่อสร้างระบบจัดเก็บพลังงาน และอีก 2 ล้านล้านวอนจะนำไปสร้างโรงไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในขณะเดียวกัน งบประมาณที่เหลืออีก 2.5 ล้านล้านวอน จะถูกนำไปพัฒนามาตรวัดอัจฉริยะ ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าและผู้จ่ายไฟฟ้าสามารถสื่อสารกัน และเชื่อมต่อกับมาตรวัดไฟฟ้าจากระยะไกลได้

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า การลงทุนด้านพลังงานครั้งนี้จะช่วยให้ประเทศสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า 13 ล้านกิโลวัตต์ ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตโดยโรงไฟฟ้าจากถ่านหินจำนวน 26 โรงด้วยกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังปรับเพิ่มอัตราส่วนของการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เป็น 5% ภายในปี 2561 และเพิ่มเป็น 7% ในปี 2563 โดยคาดว่าอุตสาหกรรมใหม่นี้จะช่วยเพิ่มจำนวนการจ้างงานกว่า 30,000 ตำแหน่งภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ