ผลสำรวจชี้แบงก์พาณิชย์เกาหลีใต้เล็งคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อให้บริษัทขนาดใหญ่ใน Q3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยให้เห็นว่า ธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทขนาดใหญ่ ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้ ขณะที่บรรดาบริษัทต่อเรือและขนส่งสินค้ากำลังเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กร

จากการสำรวจธนาคารและผู้ให้บริการสินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร จำนวน 172 แห่ง ในระหว่างวันที่ 30 พ.ค. ถึง 10 มิ.ย. พบว่า ดัชนีทัศนคติเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ -19% ในไตรมาส 3 ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินทั่วโลกในไตรมาส 4 ของปี 2551

การที่ดัชนีฯติดลบ บ่งชี้ว่า ธนาคารหรือผู้ให้บริการที่คุมเข้มการปล่อยสินเชื้อ มีจำนวนมากกว่าผู้ที่ผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อ

รายงานระบุว่า ตัวเลขการปล่อยสินเชื่อสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ลดลงแตะ -25 ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งลดลง 7 จุดจากไตรมาสก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นว่าผู้ให้บริการสินเชื่อมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างของอุตสาหกรรมต่อเรือและขนส่งสินค้าที่อาจจะเพิ่มความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้สั่งการให้บริษัทต่อเรือรายใหญ่ 3 แห่งของประเทศ ลดรายจ่ายด้านกำลังคนลง 30% และลดกำลังการผลิตส่วนเกินลง 20% ภายในปี 2561 ในขณะที่บริษัทขนส่งสินค้าชั้นนำของประเทศ 2 แห่ง กำลังพยายามต่อรองกับบริษัทที่ให้บริการเช่าเรือเพื่อขอลดค่าเช่า ซึ่งเป็นข้อกำหนดหนึ่งของธนาคารในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ