โพลชี้บริษัทเยอรมนีเล็งปรับลดการส่งออก-ลงทุนในอังกฤษ หลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2016 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากหอการค้าและอุตสาหกรรรมเยอรมนี (DIHK) เผยให้เห็นว่า บริษัทของเยอรมนีจะส่งออกไปยังอังกฤษลดลง รวมทั้งมีแผนปรับลดการลงทุนและจำนวนพนักงาน หลังจากอังกฤษตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU)

บริษัท 1 ใน 4 จากจำนวนกว่า 5,600 บริษัท ระบุว่าจะลดปริมาณการส่งออกไปยังอังกฤษลง เนื่องจากมีความกังวลในเรื่องของการเมืองและกฎหมายอังกฤษที่ยังไม่แน่นอน ขณะที่บริษัทเยอรมนีมากกว่า 1 ใน 3 มีแผนที่จะปรับลดการลงทุนในอังกฤษลง และอีก 26% เผยว่าทางบริษัทมีแผนลดจำนวนพนักงาน

นายเอริค ชไวต์เซอร์ ประธานของ DIHK ระบุว่า "บริษัทเยอรมนีเล็งเห็นถึงปัญหาใหญ่ๆ หลังจากที่อังกฤษเลือกแยกตัวออกจาก EU ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบราชการ หนังสือรับรอง หรือกฎหมายที่เปลี่ยนไปจากเดิม" โดยกล่าวเสริมว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้เจรจาจะต้องหาทางออก เพื่อสร้างสมดุลระหว่างความสัมพันธ์ทางการค้ากับอังกฤษที่ดีในอนาคต กับระบบการดำเนินงานของตลาดภายในประเทศ

ทั้งนี้ อังกฤษนับเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเยอรมนี และถือเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่อันดับ 5 โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ยอดส่งออกสินค้าของเยอรมนีไปยังอังกฤษมีมูลค่าถึง 8.93 หมื่นล้านยูโร (9.898 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา DIHK ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดส่งออกของเยอรมนีไปยังอังกฤษลง โดยระบุว่า ยอดส่งออกจะปรับตัวลง 1% ในปี 2559 และร่วงลงอีก 5% ในปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ