World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2016 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันเปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นเนพาร์ตักได้ขึ้นฝั่งพื้นที่ตะวันออกของไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้เกิดลมกระโชกกำลังแรงและฝนตกหนักในบริเวณดังกล่าว

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผย เกาหลีใต้และสหรัฐได้ตัดสินใจติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้และป้องกันภัยคุกคามจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าจ้างที่เป็นตัวเงิน (nominal wage) ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 267,933 เยน (ประมาณ 2,660 ดอลลาร์) โดยปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือน

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.เมื่อวานนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ ECB เตือนว่าการที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจยูโรโซนอย่างมีนัยสำคัญ

-- จีนยกระดับเตือนภัยสภาพอากาศเป็นสีส้ม หลังจากพายุไต้ฝุ่นเนพาร์ตักได้พัดขึ้นฝั่งตะวันออกของไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสลมแรงและฝนฟ้าคะนองในบริเวณดังกล่าว

-- นายมาซาสึกะ อาซากาว่า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อสกัดการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- สภาหอการค้าจีนเปิดเผยว่า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ของจีนมีอัตราการเติบโตที่ช้าลงในปี 2558 โดยธุรกิจแบบมีหน้าร้านยังต้องกับเผชิญแรงกดดัน อันเนื่องมาจากการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษที่จัดทำโดย GfK ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยตลาด เผยให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลง 8 จุด แตะระดับ -9 ในเดือนก.ค. โดยเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังจากอังกฤษลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี เปิดเผยว่า เยอรมนีมียอดเกินดุลการค้า 2.22 หมื่นล้านยูโร (2.46 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. ลดลงจากสถิติสูงสุดที่ 2.41 หมื่นล้านยูโรในเดือนเม.ย.

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจ ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลงและเงินเยนแข็งค่า โดยความเชื่อมั่นได้ร่วงแตะระดับเดียวกับช่วงก่อนที่คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในเดือนธ.ค. 2555 เพียงไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ