ที่ประชุม G20 เห็นพ้องพัฒนาระบบการจัดการด้านการค้า มุ่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2016 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ในการประชุมกลุ่มประเทศ G20 ระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จากกลุ่มประเทศสมาชิก เห็นพ้องที่จะร่วมกันพัฒนาระบบการจัดการด้านการค้า เพื่อพลิกฟื้นการค้าโลกที่ชะลอตัว โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

กลุ่มประเทศสมาชิก G20 จะยังยึดมั่นต่อการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ โดยจะเดินหน้าพัฒนาในเรื่องการเปิดเสรีการค้าและการอำนวยความสะดวกทางการค้าต่อไป

ริต้า ทีโอเทีย เลขาธิการด้านการค้าแห่งกระทรวงพาณิชย์อินเดียกล่าวว่า "การที่จีนได้มีการริเริ่มจัดตั้งคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนอันมีประสิทธิภาพนั้น ได้ช่วยให้เราสามารถรับมือกับประเด็นปัญหาต่างๆได้เป็นอย่างดี"

นายเกา หูเฉิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า "วาระการประชุม G20 นั้นค่อยๆเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เราพยายามหาวิธีรับมือกับผลพวงที่เกิดจากวิกฤตการณ์ทางการเงิน สู่การสร้างระบบการจัดการในระยะยาว โดยยึดการค้าและการลงทุน รวมถึงการประสานงานในด้านการเงินและการคลังเป็นสำคัญ "

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบในกลยุทธ์เพื่อการขยายตัวของการค้าโลก โดยอาศัยการลดต้นทุนทางการค้า การควบคุมการค้าและนโยบายการลงทุนที่สอดคล้องกัน การขับเคลื่อนการค้าภาคบริการ การพัฒนาธุรกรรมการค้า การสนับสนุนการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงการรับมือกับปัญหาทางการค้า และมุ่งพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ