ผู้นำเอเชีย-ยุโรปออกโรงเตือนจีนให้ "ยุติการกระทำเพียงฝ่ายเดียว" ในข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวการทูตเปิดเผยว่า ผู้นำจากเอเชียและยุโรปมีแผนเตือนจีน "ให้ยุติการกระทำเพียงฝ่ายเดียว" จากความพยายามเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานภาพในพื้นที่ทะเลจีนใต้ซึ่งกำลังมีข้อพิพาทอยู่ในขณะนี้ ในการประชุม ASEM ซึ่งจัดขึ้นที่มองโกเลียในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ในขณะที่ความตึงเครียดเรื่องสิทธิเหนือทะเลจีนใต้พุ่งสูงขึ้น ผู้นำจากทั้งสองชาติได้เตรียมย้ำเตือนจีนถึงข้อบังคับในการละเว้น "การกระทำเพียงฝ่ายเดียวที่เป็นการฝ่าฝืนกฏหมายสากล อันเป็นการเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค"

นายซักเคียจิน เอลเบคดอร์จ ประธานาธิบดีมองโกเลีย เป็นประธานการประชุมเอเชีย-ยุโรป หรือ ASEM ในปีนี้ โดยนับเป็นการประชุมใหญ่ระดับนานาชาติครั้งแรก หลังศาลโลกมีคำตัดสินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จีนไม่สามารถอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ได้ทั้งในแง่ของประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ คณะผู้นำและผู้แทนระดับสูงจากองค์กรและประเทศต่างๆกว่า 50 ประเทศ จะเข้าร่วมการประชุม ASEM ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันเสาร์นี้ ณ กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ซึ่งรวมถึงชีค ฮาซินา นายกรัฐมนตรีบังคลาเทศ, นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน, นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป, นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ในการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือกันถึงความร่วมมือระหว่างเอเชียและยุโรปในด้านต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของการก่อตั้ง ASEM

นอกจากนี้ การประชุม ASEM ยังเป็นเวทีแรกที่เปิดโอกาสให้ผู้นำจากยุโรปและเอเชียได้พูดคุยกันถึงผลการลงประชามติของอังกฤษที่เลือกแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปไปเมื่อเดือนที่ผ่านมาอีกด้วย


แท็ก เอเชีย   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ