สหภาพยุโรปขึ้นแท่นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 15, 2016 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ออกรายงานยืนยันว่า สหภาพยุโรป (EU) ยังคงอยู่ในสถานะผู้ส่งออกอาหารเกษตรรายใหญ่ของโลก โดยรายงานดังกล่าวยังได้ระบุถึงรายละเอียดเกี่ยวกับประเทศสมาชิกอียูบางประเทศและภาคส่วนต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการถูกรัสเซียแบนสินค้านำเข้า และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่อยู่ภาวะตกต่ำ

รายงานของ EC ระบุว่า ในปี 2558 ได้ส่งออกสินค้าด้านการเกษตรเป็นมูลค่าสูงถึง 129 พันล้านยูโร (143 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยเพิ่มขึ้นรายปีในอัตรา 5.7% ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ EU ก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรแห่งแรกของโลกที่สามารถสร้างมูลค่าการส่งออกได้สูงกว่า 16 พันล้านยูโร

"การส่งออกสินค้าทางการเกษตรของเรายังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมาตรฐานการผลิตชั้นสูงและความมุ่งมั่นในการผลิตอาหารและเครื่องดื่มคุณภาพสูงของเรา ทำให้เราได้รับยอดสั่งซื้อจากทั่วโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง" ฟิล โฮแกน กรรมาธิการด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบทของ EU กล่าว

รายงานระบุว่า นอกจากการหาตลาดใหม่แลัว EU ได้เชื่อมความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้าเดิมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยประมาณครึ่งหนึ่งของผลกำไรทั้งหมดจากการส่งออกระเร มาจากการเพิ่มประมาณการค้ากับจีน

ในปัจจุบัน ประเทศที่ EU ส่งออกสินค้าเกษตรไปมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย และญี่ปุ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ