(เพิ่มเติม) IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือ 3.1% หลังผลโหวต Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2016 21:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกประจำปี 2559 และ 2560 เนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้น ภายหลังจากที่สหราชอาณาจักรลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปี 2559 และ 3.4% ในปี 2560 ซึ่งลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 3.2% และ 3.5% ตามลำดับ

IMF ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Outlook ล่าสุดว่า ผลโหวตของสหราชอาณาจักร ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงินทั่วโลกนั้น ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจโลก ด้วยเหตุนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2559-2560 จึงย่ำแย่ลง โดยผลโหวต Brexit ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการลงทุน ตลอดจนความเชื่อมั่นของตลาดและผู้บริโภค

ทางกองทุนฯ ระบุว่าอังกฤษเองจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษในปีนี้ลงมาอยู่ที่ 1.7% ลดลง 0.2% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และหั่นคาดการณ์ปีหน้าลงถึง 0.9% เหลือ 1.3% IMF ระบุว่า ในบรรดาประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว อังกฤษถูกปรับลดตัวเลขคาดการณ์ลงมากที่สุด เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้นภายหลังการลงประชามติ จะทำให้อุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

มอริซ ออบส์ตเฟลด์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ระบุว่า ณ วันที่ 22 มิ.ย. หรือก่อนหน้าการลงประชามติ 1 วันนั้น IMF ได้เตรียมการที่จะปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากการขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในยุโรปและญี่ปุ่น รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีดตัวขึ้นบางส่วน "แต่ Brexit ได้หยุดแผนการดังกล่าว"

ในส่วนของเศรษฐกิจยูโรโซนนั้น IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในปี 2559 ขึ้นเล็กน้อย แต่ลดคาดการณ์ปี 2560 ลง 0.2% สู่ระดับ 1.4%

สำหรับสหรัฐอเมริกา IMF คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.2% ในปี 2559 ลดลง 0.2% จากการคาดการณ์ครั้งก่อน ขณะที่คงคาดการณ์ปี 2560 ไว้ที่ 2.5%

IMF ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นขยายตัว 0.3% ในปีนี้ ลดลง 0.2% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดว่าจะขยายตัว 0.1% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัว 0.1% โดยระบุว่าการชะลอแผนการขึ้นภาษีการบริโภคออกไปนั้นจะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า แต่ขณะเดียวกัน เงินเยนที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งในปี 2559 และ 2560

IMF ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้เป็น 6.6% จากที่คาดการณ์ไว้ 6.5% ในเดือนเม.ย. อันเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการลดดอกเบี้ย 5 ครั้งในปีที่แล้ว และการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลในด้านโครงสร้างพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ