IMF หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษปีนี้-ปีหน้า จากผลพวง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2016 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2559 และ 2560 ระบุการลงประชามติออกจากสหภาพยุโรปทำให้ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศอังกฤษเองนั้นจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด

IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 1.5% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ 1.7% เมื่อเดือนเม.ย. และคาดว่าจะขยายตัว 1.3% ในปีหน้า ซึ่งลดลงอย่างมากถึง 0.9% จากระดับ 2.2% ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

IMF ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Outlook ล่าสุดว่า ผลโหวตของสหราชอาณาจักร ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงินทั่วโลกนั้น ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจโลก ด้วยเหตุนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2559-2560 จึงย่ำแย่ลง โดยผลโหวต Brexit ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการลงทุน ตลอดจนความเชื่อมั่นของตลาดและผู้บริโภค

ทางกองทุนฯ ระบุว่าอังกฤษเองจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด และในบรรดาประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว อังกฤษถูกปรับลดตัวเลขคาดการณ์ลงมากที่สุด เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้นภายหลังการลงประชามติ จะทำให้อุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

มอริซ ออบส์ตเฟลด์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ระบุว่า ก่อนหน้าการลงประชามตินั้น IMF ได้เตรียมการที่จะปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากการขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในยุโรปและญี่ปุ่น รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีดตัวขึ้นบางส่วน "แต่ Brexit ได้หยุดแผนการดังกล่าว"

IMF ระบุว่า อังกฤษต้องเจรจาต่อรองความสัมพันธ์ทางการค้ากับยุโรป ซึ่งเรื่องนี้ได้ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนที่อาจบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ รวมถึงส่งผลกระทบให้การลงทุนหยุดชะงัก

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปี 2559 และ 3.4% ในปี 2560 ซึ่งลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 3.2% และ 3.5% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ