รองนายกฯตุรกียันคงนโยบายเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีไว้แม้เกิดรัฐประหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมห์เม็ต ซิมเซค รองนายกรัฐมนตรีตุรกีเปิดเผยว่า ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีของตุรกีจะยังคงดำเนินไปอย่างที่เคยเป็น แม้จะมีผลกระทบทางการเมืองเกิดขึ้น รวมถึงการประกาศภาวะฉุกเฉินภายในประเทศเป็นเวลา 3 เดือนก็ตาม

รองนายกฯระบุในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า พื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศนั้นมีความแข็งแกร่งและสามารถยืดหยุ่นได้ในยามที่เกิดภาวะไม่ปกติ อาทิ วิกฤติเศรษฐกิจโลก และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ พร้อมเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจะยังคงนโยบายเศรษฐกิจแบบเดิมไว้ภายหลังเกิดรัฐประหารที่ล้มเหลว

นายซิมเซคอ้างถึงสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Standard & Poor ที่ปรับลดความน่าเชื่อถือทางเศรษฐกิจของตุรกีลง 1 ขั้น รวมถึงสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออื่น ๆ ที่ว่าหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญอาจปรับตัวขึ้น และบริษัทของตุรกีอาจเห็นว่าการกู้ยืมเงินจากภายนอกสามารถทำกำไรได้เหมือนที่เคยเป็นมา

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานายซิมเซคทวีตว่า การควบคุมเงินทุนของประเทศนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ต้องพูดถึง พร้อมให้คำมั่นว่าตุรกีจะคงนโยบายเศรษฐกิจมหภาคต่างๆ ไว้อย่างสมบูรณ์

ด้านนายนิฮาธ เซย์เบคซี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของตุรกีก็ออกมาทวีตเช่นกันว่า องค์กรด้านเศรษฐกิจของประเทศล้วนแข็งแกร่ง แม้จะมีความพยายามที่จะบ่อนทำลายประชาธิปไตยเกิดขึ้น เศรษฐกิจของประเทศจะยังคงดำเนินไปอย่างสมบูรณ์

.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ