(เพิ่มเติม) ผอ.IMF เรียกร้องทุกปท.ร่วมขจัดความไม่แน่นอนจาก Brexit หวั่นกระทบศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2016 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวปาฐกถาที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยระบุว่าการที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันใช้มาตรการยุติความไม่แน่นอนที่เป็นผลมาจาก Brexit

นางลาการ์ดกล่าวว่า การที่ IMF ปรับดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลง 0.1% สู่ระดับ 3.1% ในปีนี้ เป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit พร้อมกับกล่าวว่า ภารกิจเร่งด่วนของ IMF คือการขจัดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Brexit โดยเร็ว เพื่อให้ภาวะแวดล้อมด้านการค้ามีความชัดเจนยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า ก่อนที่อังกฤษจะลงประชามตินั้น IMF ได้เตรียมที่จะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกขึ้น 0.1% เนื่องจากเศรษฐกิจจีน ญี่ปุ่น และกลุ่มยูโรโซน 17 ประเทศ มีการฟื้นตัวดีขึ้น แต่ในที่สุดชาวอังกฤษก็ลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนางลาการ์ดมีขึ้นหลังจากเข้าประชุมร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และคณะผู้นำของธนาคารโลก พร้อมด้วยตัวแทนจากองค์กรการค้าโลก (WTO) และหน่วยงานอื่นๆ ก่อนที่การประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน ในวันที่ 23-24 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ