เกาหลีใต้จัดงบประมาณพิเศษ 9.7 พันล้านดอลลาร์กระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2016 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุทธศาสตร์และการเงินของเกาหลีใต้เผยงบประมาณพิเศษมูลค่า 11 ล้านล้านวอน (9.7 พันล้านดอลลาร์) สำหรับช่วงครึ่งหลังของปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากการปฏิรูปอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือและการขนส่งทางเรือที่กำลังมีปัญหา

งบประมาณพิเศษดังกล่าว ซึ่งได้รับอนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะนำเข้าสูการพิจารณาอนุมัติในที่ประชุมของรัฐสภาในวันอังคารหน้า โดยคาดว่างบประมาณดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติในสมัยการประชุมสามัญวันที่ 12 ส.ค.นี้ หลังจากผ่านการอภิปรายของรัฐสภา

แผนการจัดทำงบประมาณพิเศษในปีนี้มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้ได้จัดทำงบประมาณพิเศษจำนวน 11.6 ล้านล้านวอนในปี 2558 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยงบประมาณจำนวน 11 ล้านล้านวอนในปีนี้แบ่งออกเป็นงบค่าใช้จ่ายจำนวน 9.8 ล้านล้านวอน และงบจ่ายชำระหนี้ของรัฐบาลจำนวน 1.2 ล้านล้านวอน

การจัดทำงบประมาณค่าใช้จ่ายจำนวนมากมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลได้ปฏิรูปอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือและการขนส่งทางเรือ ซึ่งส่งผลให้มีการปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมากในภาคใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ โดยคาดว่าพนักงานหลายหมื่นคนของบริษัทรับเหมาจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ