"ฟิทช์" คาดเศรษฐกิจบราซิลปี 59 หดตัวเพียง 3.3% ดีกว่าการประเมินครั้งก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจบราซิลในปี 2559 จะหดตัวลง 3.3% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวดีกว่าที่เคยประเมินไว้เมื่อเดือนมี.ค.เล็กน้อย

สำหรับปี 2560 คาดว่าเศรษฐกิจบราซิลจะขยายตัว 0.7% จากนั้นอีก 2% ในปี 2561

ฟิทช์ ระบุว่า เสถียรภาพในแง่ของราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ รวมถึงบราซิล

ฟิทช์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจบราซิลน่าจะมีเสถียรภาพก่อนปลายปีนี้ โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นของยอดส่งออกได้ช่วยชดเชยอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแรงลง

ก่อนหน้านี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดความน่าเชื่อถือบราซิลลงสู่ระดับ BB จากระดับ BB+ พร้อมกับคงแนวโน้มเชิงลบไว้ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่อยู่ในภาวะที่มีความท้าทายสูง ซึ่งนับเป็นการปรับลดความน่าเชื่อถือครั้งที่ 2 แล้วสำหรับบราซิลในระยะเวลาไม่ถึง 6 เดือน โดยฟิทช์ได้ปรับลดความน่าเชื่อถือบราซิลลงสู่ระดับ BB+ ช่วงสิ้นปี 2558 จากระดับ BBB- ในขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออีก 2 แห่ง ได้แก่ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และมูดี้ส์ ก็ได้ปรับลดเกรดการลงทุนของบราซิลเช่นกัน

สำหรับประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด 20 อันดับแรกของโลก ฟิทช์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศเหล่านี้จะขยายตัว 2.5% ในปีนี้ และ 3% ในปี 2560 อย่างไรก็ดี ควรระวังผลกระทบจากการที่อังกฤษได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งอาจกระทบกับเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ