World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2016 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การปิโตรเลียมลิเบีย ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลลิเบีย ประกาศเริ่มดำเนินการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือขนส่ง 3 แห่งที่เคยถูกปิดก่อนหน้านี้ หลังจากที่รัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงกับสหภาพพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ได้ทำการปิดท่าเรือเหล่านี้ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านค่าแรง

--กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้ก่อเหตุโจมตีบ่อน้ำมันและก๊าซ 2 แห่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรัก ส่งผลให้พนักงานบ่อน้ำมันเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

--สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนประจำเดือนก.ค. อยู่ที่ระดับ 49.9 ลดลงจาก 50.0 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนประจำเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.9 จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 53.7

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้หดตัวลง 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 4.105 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19

--กระทรวงมหาดไทยจีนรายงานว่า จีนได้เริ่มปฏิบัติการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่น "นิดา (Nida)" ที่กำลังจะเข้าโจมตีมณฑลต่างๆหลายแห่ง

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) วางแผนที่จะแต่งตั้งนายโตชิฮิโร่ นิคาอิ ประธานคณะกรรมการบริหารพรรคแอลดีพี ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคแอลดีพี แทนนายซาดากาสึ ทานิกาคิ เนื่องจากนายทานิกาคิอยู่ในระหว่างการรักษาตัว หลังจากประสบอุบัติเหตุเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สำหรับการสับเปลี่ยนตำแหน่งดังกล่าว นายอาเบะจะหารือกับคณะรัฐมนตรี และพรรค LDP ในวันพุธนี้

--หนังสือพิมพ์เฮอร์ริเยตของตุรกีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายของตุรกีได้เข้าปิดฐานทัพอากาศอินซีร์ลิก ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของตุรกีเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการก่อรัฐประหารซ้ำอีกครั้ง

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากยอดนำเข้าปรับตัวลดลงมากกว่ายอดส่งออก ส่งผลให้เกิดกระแสวิตกเกี่ยวกับภาวะเกินดุลแบบถดถอย

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ของฝรั่งเศสปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 48.6 จากระดับ 48.3 ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ถึงแม้ตัวเลขเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า แต่ก็อยู่ในกรอบหดตัวต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 5 แล้ว โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า แต่หากดัชนีต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว

--ผลสำรวจของมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนก.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.8 จากระดับ 54.5 ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของเยอรมนียังอยู่ในภาวะขยายตัว ในขณะที่ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีอยู่ในภาวะขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 20

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 52.0 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบหกเดือนที่ 52.8 ในเดือนมิ.ย. และอยู่เหนือระดับ 51.9 ในรายงานเบื้องต้นเดือนก.ค.เพียงเล็กน้อย

ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า แต่หากดัชนีต่ำกว่า 50 จะแสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนอยู่ในกรอบขยายตัวมาเป็นเดือนที่ 37 ติดต่อกันแล้ว

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรเดือนก.ค. ร่วงลงสู่ระดับ 48.2 จาก 52.4 ในเดือนมิ.ย. และลดลงจากระดับ 49.1 ในรายงานเบื้องต้นเดือนก.ค. บ่งชี้ภาคการผลิตหดตัวหนักสุดในรอบกว่า 3 ปี

--ยูริโกะ โคอิเกะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งให้เป็นผู้ว่าการกรุงโตเกียว นับเป็นผู้ว่าการหญิงคนแรกของกรุงโตเกียว โดยเธอสามารถกวาดคะแนนไปไดเกว่า 2.9 ล้านเสียงในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

--ยอดขายรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่นในเดือนก.ค. ลดลง 2.2% จากปีที่แล้ว แตะที่ 415,606 คัน โดยเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19 หลังกรณีอื้อฉาวเรื่องการปลอมผลทดสอบการประหยัดน้ำมันของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ ส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์ขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ