นายกฯสิงคโปร์ชี้ความสัมพันธ์สหรัฐ-ญี่ปุ่นอาจสั่นคลอน หากคองเกรสไม่อนุมัติ TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2016 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า หากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่สามารถทำให้สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) ก่อนที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมกราคมได้ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น

นายลีได้กล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับประธาธิบดีบารัค โอบามา หลังเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบขาวว่า กลุ่มประเทศสมาชิก TPP ทั้ง 12 ประเทศอาจได้รับผลกระทบมากกว่าเรื่องการค้า หากความสัมพันธ์ของสหรัฐและญี่ปุ่นไม่เป็นไปในทิศทางที่ดี

ทั้งนี้ หากข้อตกลง TPP ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส นายชินโซ อาเบะและญี่ปุ่นอาจต้องแบกรับผลกระทบนี้โดยตรง อีกทั้งความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นอาจต้องจบลงอีกด้วย

นายลีระบุว่า "ในภาวะที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ ญี่ปุ่นยังต้องอาศัยสหรัฐให้ช่วยปกป้องชาติของตนจากอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ สหรัฐคงไม่อาจทำตามข้อตกลงทางการค้าได้ครบหมดทุกด้าน ซึ่งในสถานการณ์ที่ชี้เป็นชี้ตายเช่นนี้ ผมไม่รู้ว่าจะพึ่งพาใครได้"

"สถานการณ์ในตอนนี้ค่อนข้างตึงเครียด ซึ่งผมคงไม่สามารถพูดอย่างตรงไปตรงมาได้ แต่ผมเชื่อว่าจะต้องมีการพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบแน่นอน "

ทั้งนี้ นายลียังระบุอีกอีกว่า ข้อตกลง TPP นับเป็นส่วนสำคัญในยุทธศาสตร์ของสหรัฐที่ต้องการถ่วงดุลอำนาจในเอเชีย เนื่องจากเป็นนโยบายที่โอบามาใช้เพื่อสกัดกั้นอิทธิพลจากจีน อีกทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่ต้องการเข้ามามีอิทธิพลทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ