ท่องเที่ยวอังกฤษบูม จากอานิสงส์ปอนด์อ่อนค่าหลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2016 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติล่าสุดจากองค์กรการท่องเที่ยวหลายแห่งเผยให้เห็นว่า ผลการลงประชามติออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรได้ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ

บีบีซีเผยว่า ยอดการจองเที่ยวบินสู่สหราชอาณาจักรพุ่งขึ้นนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ ภายหลังผลโหวต Brexit โดยการจองเที่ยวบินไปอังกฤษเพิ่มขึ้น 4.3% ในช่วง 28 วันหลังการลงประชามติ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นำโดยยอดจองจากฮ่องกงที่ทะยานขึ้นถึง 30.1% สหรัฐเพิ่มขึ้น 9.2% และจากยุโรปเพิ่มขึ้น 5%

บริษัทวิจัยการท่องเที่ยว ForwardKeys ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีที่สุดในรอบหลายทศวรรษน่าจะเป็นปัจจัยหลักที่หนุนยอดจองเที่ยวบินดังกล่าว โดยนอกจากเงินปอนด์จะร่วงลงถึงราว 13% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับตั้งแต่วันลงประชามติเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. เงินปอนด์ยังปรับตัวลงถึงประมาณ 10% เมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงนี้เป็นผลดีต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะทำให้แลกเงินปอนด์ได้ในอัตราที่ถูกลง

นอกจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์แล้ว บริษัทระบุว่า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก ตลอดจนการก่อการร้ายในฝรั่งเศสและเบลเยียม ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนการท่องเที่ยวของอังกฤษด้วย

ด้าน Airline BA เผยข้อมูลที่สอดคล้องกันว่า ลูกค้าในสหรัฐค้นหาเที่ยวบินไปอังกฤษเพิ่มขึ้น 1 ใน 3 ในระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. - 3 ก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่ Hotels.com เผยว่า ชาวอเมริกันค้นหาโรงแรมในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบรายปี นับตั้งแต่การลงประชามติ

หน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยว VisitBritain ระบุว่า เงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงทำให้เงินมีมูลค่ามากขึ้นสำหรับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูงอย่างจีนและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ