เกาหลีใต้วิตกยอดใช้จ่ายภาคเอกชนอ่อนแอท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2016 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวที่อ่อนแอของการบริโภคภาคเอกชน ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้ออย่างยาวนานทั้งภายในและต่างประเทศ

รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Green Book ของกระทรวงระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นอย่างมีข้อจำกัด เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงทั้งภายในและต่างประเทศ เช่น Brexit หรือการตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ และปัญหาในการปรับโครงสร้างอุสาหกรรมการต่อเรือและขนส่งสินค้าทางทะเล

การปรับลดภาษีการบริโภคที่สิ้นสุดลงชั่วคราว ยังมีส่วนทำให้การฟื้นตัวของการใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลงอีกด้วย

รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของสถาบันพัฒนาเกาหลีที่ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะฟื้นตัวในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากการปรับลดภาษีชั่วคราวได้สิ้นสุดลงแล้ว ในขณะที่ยังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างอุตสาหรรมการต่อเรือและการขนส่งสินค้าทางทะเล

รายงานของสถาบันพัฒนาเกาหลีบ่งชี้ว่า ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจได้ฟื้นตัวขึ้น แต่ส่วนใหญ่เนื่องจากผลกระทบจากการใช้นโยบาย เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้และการอนุมัติงบประมาณพิเศษในช่วงครึ่งปีหลังของรัฐบาล

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ในขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อจัดทำงบประมาณพิเศษต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่อ่อนแอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ