Ifo เผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจโลกร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากวิกฤต Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2016 23:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาส 3/2559 อันเนื่องมาจากผลกระทบของการที่อังกฤษลงมติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ ดัชนีภาวะเศรษฐกิจโลก ปรับตัวลง 4.5 จุด สู่ระดับ 86.0 จุดในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจมุมมองของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำทางด้านเศรษฐกิจทั่วโลกจำนวน 1,086 คนใน 115 ประเทศ ซึ่งประเด็นที่ Ifo ทำการสำรวจความคิดเห็นนั้น ครอบคลุมถึงมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกในไตรมาส 3/2559 โดย Ifo ได้เริ่มทำการสำรวจดังกล่าวตั้งแต่ปีค.ศ.1981

นายคลีเมนส์ เฟสท์ ประธาน Ifo เปิดเผยว่า ผลการสำรวจในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกยังคงวิตกกังวลว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจาก Brexit และภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย

ผลสำรวจของ Ifo มีความสอดคล้องกับมุมมองของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดย IMF ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกประจำปี 2559 และ 2560 เนื่องจากผลกระทบของ Brexit

รายงาน World Economic Outlook ล่าสุดของ IMF ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปี 2559 และ 3.4% ในปี 2560 ซึ่งลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 3.2% และ 3.5% ตามลำดับ

นอกจากนี้ IMF ระบุว่า Brexit จะก่อให้เกิดความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจโลก และทำให้เกิดความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการลงทุน ตลอดจนความเชื่อมั่นของตลาดและผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ